เมื่อเวลา 01.55 น. วันที่ 20 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 วงเงินกว่า 3.185 ล้านล้านบาท วาระ 2 ต่อเนื่องเป็นวันที่ 4 ตลอดช่วงค่ำที่ผ่านมา ที่ประชุมได้พิจารณามาตรา 20 กระทรวงมหาดไทย มาตรา 21 กระทรวงยุติธรรม มาตรา 22 กระทรวงแรงงาน และเรื่อยมาจนมาตรา 23 กระทรวงวัฒนธรรม โดยบรรยากาศตลอดการประชุมมีส.ส.ฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล และผู้สงวนคำแปรญัตติ ลุกได้อภิปรายกันอย่างกว้างขวาง

จนกระทั่งมาตรา 24 กระทรวงศึกษาธิการ เมื่อผู้อภิปรายได้อภิปรายแล้วเสร็จ นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่หนึ่ง ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ได้ขอมติที่ประชุมตามที่คณะกรรมาธิการมีการแก้ไข ที่มีการเพิ่มงบประมาณให้กว่า 1,481 ล้านบาทเพื่อนับองค์ประชุมด้วยการเสียบบัตรแสดงตน แต่มีส.ส.หลายท่านลุกขึ้นแจ้งว่า “ระบบนับองค์ประชุมยังไม่ได้เปิด” จนทำให้ส.ส.หลายท่านมีปัญหากับการเสียบบัตรแสดงตน

ต่อมา นายสุชาติ ได้แจ้งกับที่ประชุมว่า “ให้ส.ส.ทุกท่านดึงบัตรแสดงตนออกทั้งหมด และเสียบแสดงตนใหม่อีกครั้ง เพื่อเป็นการล้างระบบ” ด้านนายสายัณห์ ยุติธรรม ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ลุกขึ้นหารือกับประธานว่า “ผมอยากทราบว่าฝ่ายประชาธิปไตยที่มาประชุมแต่ไม่กดบัตรแสดงตนนี่…” แต่นายสายัณห์ยังพูดไม่จบ นายสุชาติ ได้กดปิดไมค์นายสายันต์ ท่ามกลางเสียงโห่ร้องของส.ส. ก่อนที่นายสุชาติ สั่งพักการประชุม ในเวลา 01.55 น. และจะมีการประชุมในวันพรุ่งนี้ (20 ส.ค.) เวลา 10.00 น.