เมื่อวันที่ 20 ส.ค. ที่ผ่านมา เกิดเหตุหญิงชาวญี่ปุ่นโดนวัยรุ่นหญิงแทงในย่านชิบุยะ กรุงโตเกียว คนร้ายรับสารภาพในเวลาต่อมาว่าต้องการฆ่าคนตายเพื่อให้ได้รับโทษประหารชีวิต จึงเลือกสุ่มแทงคนที่บังเอิญผ่านมา

วัยรุ่นหญิงอายุ 15 ปี ผู้ก่อเหตุได้รับการปกปิดชื่อเสียงเนื่องจากยังเป็นผู้เยาว์ เป็นนักเรียนของโรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่งในเมืองโทดะ จังหวัดไซตามะ เธอโดนเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมในที่เกิดเหตุ หลังจากที่ใช้มีดทำครัวจู่โจมและแทงหญิงวัย 53 ปี และลูกสาววัย 19 ปีของเธอจากทางด้านหลัง เมื่อเวลาประมาณ 19.20 น. บนถนนในเขตมารุยามะโช ใกล้กับสถานีรถไฟชิบุยะ 

นอกจากอาวุธที่ใช้ก่อเหตุแล้ว เจ้าหน้าที่ตำรวจยังเก็บมีดทำครัวขนาดเล็กได้อีก 3 เล่ม ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าเป็นมีดของคนร้าย ฝ่ายผู้เสียหายทั้งสองได้รับบาดเจ็บสาหัส และต้องพักรักษาตัวเป็นอย่างน้อย 3 เดือน โดยผู้เสียหายที่เป็นลูกสาววัย 19 ปี โดนแทงที่แขนและบริเวณหลังลึกกว่า 10 ซม. ขณะที่ผู้เป็นแม่โดนแทงที่หัวไหล่ ท้องและแผ่นหลัง

พยานในเหตุการณ์เล่าว่า ผู้เป็นแม่กรีดร้องและด่าทอเด็กสาวที่เป็นคนร้าย ขณะที่ลูกสาวของเธอนอนนิ่งอยู่ที่พื้น อย่างไรก็ตาม หญิงสูงวัยก็สามารถสู้กลับและจับตัวคนร้ายไว้ได้ก่อนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะมาถึง โดยได้รับความช่วยเหลือจากพนักงานของร้านอาหารที่อยู่ละแวกนั้น ซึ่งให้สัมภาษณ์ว่าพวกเขาได้ยินเสียงเหมือนคนทะเลาะกันที่นอกร้าน จากนั้นพนักงานชายของร้านก็พุ่งออกไปและจับตัวเด็กสาวที่กำลังถือมีดไว้ได้ ส่วนพนักงานหญิงของร้านอาหารยังเล่าว่า โดนคนร้ายถามว่าเด็กสาวที่โดนแทงนั้น ตายหรือยัง

วัยรุ่นหญิงที่เป็นคนร้ายปฏิเสธว่า ไม่ได้ก่อเหตุเพราะมีปัญหาจากทางบ้านหรือโรงเรียน แต่ตำรวจยังไม่ตัดข้อสันนิษฐานในประเด็นนี้ออกไป คนร้ายไม่รู้จักกับผู้เสียหายมาก่อน แต่ระบุว่า ต้องการฝึกซ้อมด้วยเหตุการณ์จริงว่าตัวเองจะสามารถฆ่าคนได้จริงหรือไม่ เพราะได้วางแผนไว้ว่าจะสังหารแม่ของเธอเอง โดยเดินทางออกจากบ้านประมาณเที่ยงของวันอาทิตย์ที่ผ่านมาด้วยรถไฟ และลงที่สถานีชินจูกุ จากนั้นก็เดินมาเรื่อย ๆ จนกระทั่งถึงสถานที่เกิดเหตุ

พยานที่เห็นเหตุการณ์เล่าว่า ตอนที่เด็กสาวโดนจับกุมนั้น เธอไม่มีท่าทีขัดขืน เด็กสาวยังร้องไห้โดยมีมีดกระจัดกระจายรอบตัวเธอและบอกกับตำรวจอีกว่า สาเหตุลงมือกับคนแปลกหน้านั้น เป็นเพราะต้องการให้ตัวเองโดนจับและรับโทษประหารชีวิต

อนึ่ง มีผู้ให้ข้อมูลบนแพลตฟอร์มออนไลน์ว่า พนักงานร้านอาหารที่ให้ความช่วยเหลือสองแม่ลูกและโทรศัพท์แจ้งตำรวจนั้น เป็นคนไทยและร้านอาหารที่พวกเขาทำงานอยู่นั้นก็เป็นร้านอาหารไทย แต่ยังไม่มีการยืนยันและระบุชื่ออย่างเป็นทางการ

แหล่งข่าว : asahi.com, english.kyodonews.net

เครดิตภาพ : iphotoklick from Pixabay