สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงอิสลามาบัด ประเทศปากีสถาน เมื่อวันที่ 29 ส.ค.ว่า นายพิลาวัล บุตโต-ซาร์ดารี รมว.การต่างประเทศของปากีสถาน กล่าวถึงวิกฤติอุทกภัยครั้งรุนแรงที่สุดในรอบหลายทศวรรษ ซึ่งส่งผลกระทบไปทั้งประเทศอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่เดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา ว่าปากีสถานต้องการได้รับความช่วยเหลือทางการเงิน และความสนับสนุนด้านมนุษยธรรม “อย่างเร่งด่วนที่สุด” หลังมีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ประชาชนในเขตชาร์ซัดดา ทางตอนเหนือของปากีสถาน โดยสารเรืออพยพหนีน้ำท่วมสูง


ปัจจุบัน เศรษฐกิจของปากีสถานกำลังประสบกับภาวะตึงตัวอย่างหนัก ทั้งอัตราเงินเฟ้อพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ เงินรูปีปากีสถานที่อ่อนค่าอย่างต่อเนื่อง และการขาดดุลงบประมาณ ขณะที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) น่าจะมีมติในสัปดาห์นี้ เกี่ยวกับการอนุมัติวงเงินช่วยเหลือมูลค่า 1,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 43,560 ล้านบาท) โดยจะแบ่งจ่าย 2 รอบ ซึ่งจะเป็นรอบที่ 7 และ 8 สำหรับปากีสถาน ที่เข้าโครงการของไอเอ็มเอฟ เมื่อปี 2562

ภาพถ่ายดาวเทียมเผยให้เห็นสภาพเมืองราชันย์ปุระ ทางตอนใต้ของปากีสถาน ซึ่งได้รับความเสียหายอย่างหนักจากมหาอุทกภัย


สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติของปากีสถานรายงานว่า จำนวนผู้เสียชีวิตสะสมจากอุทกภัยครั้งใหญ่ ซึ่งเป็นผลจากพายุฝนฟ้าคะนองหลายระลอก ตั้งแต่เดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา เพิ่มเป็นมากกว่า 1,000 รายแล้ว


ขณะที่พื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหายมากกว่า 2 ล้านเอเคอร์ ถนนได้รับความเสียหายคิดเป็นระยะทางอย่างน้อย 3,451 กิโลเมตร และสะพาน 149 แห่ง พังเพราะกระแสน้ำเชี่ยวกราก นอกจากนั้น ประชากรราว 33 ล้านคน หรือคิดเป็น 15% ของประชากรทั้งปากีสถาน กำลังประสบกับความเดือดร้อนจากภัยพิบัติทางธรรมชาติครั้งนี้ ที่มีการวิจารณ์ทั้งในเรื่องของภาวะโลกร้อน และการบริหารจัดการของภาครัฐ “ซึ่งไม่มีประสิทธิภาพอย่างสิ้นเชิง”.

เครดิตภาพ : REUTERS