ไม่กี่วันหลังจากที่ อีลอน มัสก์ ซีอีโอของบริษัทเทสลา โดนชาวเน็ตและคนสำคัญทางการเมืองวิจารณ์อย่างดุเดือด ที่เขาโพสต์ข้อความเสนอทางออกเพื่อยุติสงครามรัสเซีย-ยูเครน ไป เขาก็แสดงความเห็นเกี่ยวกับการหาทางออกเพื่อคลี่คลายสถานการณ์อันตึงเครียดระหว่างจีนและไต้หวัน โดยระบุว่า ไต้หวันควรยอมให้จีนควบคุมการบริหารได้เป็นบางส่วน

มัสก์ ผู้ซึ่งมีโรงงานขนาดใหญ่ของเทสลาอยู่ในเซี่ยงไฮ้ ตอบคำถามเกี่ยวกับประเทศจีน ระหว่างให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทมส์ ซึ่งตีพิมพ์เผยแพร่วานนี้ (7 ต.ค. 2565) โดยพูดถึงความขัดแย้งด้านอธิปไตยเหนือดินแดนไต้หวันว่า เขามีข้อเสนอแนะว่า ควรมีการจัดตั้งเขตการบริหารแบบพิเศษสำหรับไต้หวัน ที่เหมาะสมและเป็นที่ยอมรับได้ แต่ก็อาจจะไม่ได้เป็นที่น่าพอใจสำหรับทุกฝ่ายนัก 

มัสก์ เชื่อว่าข้อเสนอของเขามีความเป็นไปได้ เขาคิดว่าจีนและไต้หวัน สามารถจัดการข้อตกลงในการบริหารให้มีความผ่อนผันมากกว่าการจัดการเขตการปกครองพิเศษฮ่องกง

ซีอีโอของเทสลา อิงค์ กล่าวว่า เขารู้ดีว่าความขัดแย้งระหว่างไต้หวันและจีน คือสิ่งที่หลบเลี่ยงไม่ได้ และได้รับคำเตือนมาแล้วว่า อาจจะส่งผลกระทบต่อธุรกิจต่างชาติ ไม่เฉพาะเทสลาเท่านั้น แต่ยังรวมถึงบริษัทแอปเปิล ผู้ผลิตไอโฟนและบริษัทข้ามชาติอื่น ๆ ด้วย แต่ก็ไม่ได้มีการขยายความเกี่ยวกับประเด็นนี้ในการสัมภาษณ์แต่อย่างใด

เครดิตภาพ : REUTERS