สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 8 ต.ค. ว่า ศาลฮ่องกงมีคำพิพากษา เมื่อวันเสาร์ ให้จำเลย 5 คน ในจำนวนนี้ รวมถึงผู้เยาว์อายุระหว่าง 15-18 ปี รับโทษในสถานพินิจเป็นเวลานานสูงสุด 3 ปี ฐานกระทำผิดกฎหมายความมั่นคง ด้วยการเคลื่อนไหวปลุกระดมให้มีการโค่นล้มอำนาจรัฐ ผ่านการรวมกลุ่มซึ่งเรียกตัวเองว่า “Returning Valiant”


ขณะที่จำเลยอีกสองคนในคดีเดียวกัน ซึ่งมีอายุ 21 ปี และ 26 ปี ได้รับการพิพากษาให้มีความผิดเช่นกัน และศาลจะประกาศบทลงโทษอีกครั้ง ทั้งนี้ ผู้พิพากษากล่าวว่า ความพยายามของจำเลยกลุ่มนี้ ในการเคลื่อนไหวเรียกร้อง “การปฏิวัติอันนองเลือด” เพื่อหวังโค่นล้มอำนาจของรัฐบาลกลางในกรุงปักกิ่ง ถือเป็น “การกระทำผิดทางอาญาอย่างร้ายแรง”


อย่างไรก็ตาม ศาลยังคงมีความปรานี ด้วยการให้กลุ่มจำเลยซึ่งเป็นผู้เยาว์ รับโทษในสถานกักกัน แทนการส่งตัวเข้าสู่เรือนจำ เพื่อรับโทษรวมกับผู้ใหญ่ กระนั้น จำเลย 4 จาก 5 คน อยู่ภายใต้การควบคุมตัวโดยเจ้าหน้าที่มานานกว่า 1 ปีแล้ว มีเพียงคนเดียวที่ได้รับการประกันตัวภายใต้เงื่อนไขเคร่งครัด และถือเป็นครั้งแรก ที่ศาลฮ่องกงพิพากษาลงโทษผู้เยาว์ โดยอาศัยอำนาจตามความในกฎหมายความมั่นคง


อนึ่ง สภาประชาชนแห่งชาติ (เอ็นพีซี) ในกรุงปักกิ่ง มีมติเมื่อวันที่ 30 มิ.ย. 2563 อนุมัติ “การจัดตั้งและปฏิรูปกรอบกฎหมาย และการบังคับใช้กลไกเพื่อพิทักษ์ความมั่นคงแห่งชาติ “ภายในเขตบริหารพิเศษฮ่องกง” หรือ “กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ” สำหรับฮ่องกง มีเนื้อหาสำคัญ คือ การห้ามมิให้บุคคลหรือกลุ่มบุคคลใดจัดกิจกรรมที่ถือเป็น “การท้าทายอย่างร้ายแรง” ต่อหลักการหนึ่งประเทศ สองระบบ และรัฐบาลกลางในกรุงปักกิ่ง ไม่ว่าจะเป็นการปลุกระดมให้เกิดการเคลื่อนไหวทางการเมือง หรือจนถึงขั้นก่อการกบฏ และการสมคบคิดกับ “กองกำลังต่างชาติ” โดยบทลงโทษขั้นสูงสุด อาจเป็นการรับโทษจำคุกตลอดชีวิต.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES