สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 2 ธ.ค. ว่า กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ประกาศเมื่อวันศุกร์ ขึ้นบัญชีดำพลเมืองเกาหลีเหนือ 8 คน และสถาบันอีก 7 แห่งของรัฐบาลเปียงยาง ซึ่งมีความเกี่ยวข้องโดยตรงกับโครงการพัฒนาขีปนาวุธและระเบิดนิวเคลียร์


ทั้งนี้ นับเป็นครั้งที่สองซึ่งรัฐบาลเกาหลีใต้ของประธานาธิบดียุน ซอก-ยอล ที่เข้ามาบริหารประเทศ เมื่อเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา ประกาศมาตรการคว่ำบาตรฝ่ายเดียวต่อรัฐบาลเปียงยาง โดยกระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีใต้ให้เหตุผลประกอบมาตรการรอบล่าสุด ว่า การที่เกาหลีเหนือยังคงเดินหน้าทดสอบขีปนาวุธอย่างต่อเนื่อง หนึ่งในนั้นคือการทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป (ไอซีบีเอ็ม) “ฮวาซอง-17” เมื่อวันที่ 18 พ.ย. ที่ผ่านมา “เป็นภัยคุกคามร้ายแรงต่อเสถียรภาพและสันติภาพบนคาบสมุทรเกาหลี” และประชาคมโลก


ในอีกด้านหนึ่ง กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นออกแถลงการณ์ คว่ำบาตรบริษัท 3 แห่ง รวมถึงกลุ่มลาซารัส ซึ่งหลายฝ่ายเชื่อว่า เป็นแฮกเกอร์ที่ได้รับความสนับสนุนจากเกาหลีเหนือ และบุคคลอีกคนหนึ่ง ขณะที่กระทรวงการคลังสหรัฐ ขึ้นบัญชีดำพลเมืองเกาหลีเหนืออีก 3 คน ระบุชื่อชัดเจน คือนายจอน อิล-โฮ นายยู จิน และนายคิม ซู-กิล โดยทั้งสามคนมีชื่ออยู่ในบัญชีดำของสหภาพยุโรป (อียู) อยู่แล้ว


อย่างไรก็ตาม บรรดาผู้สันทัดกรณีให้ความเห็นไปในทางเดียวกัน ว่า มาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐและพันธมิตร “ไม่เคยสร้างแรงกดดันอย่างเป็นรูปธรรม” ให้แก่เกาหลีเหนือ.

เครดิตภาพ : REUTERS