เมื่อวันที่ 12 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าคดีการทุจริตการสอบนายสิบของตำรวจภูธรภาค 9 ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธรภาค 9 (ศฝร.ภ.9) ว่า พล.ต.ต.ดุษฎี ชูสังกิจ รอง ผบช.ภ.9 ซึ่งเป็นประธานในการสอบสวนสืบสวนข้อเท็จจริง เพื่อดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องในการทุจริตในการสอบเมื่อวันที่ 27 มี.ค. 65 ทั้งหมด ได้สั่งการให้ พ.ต.ท.อเสก สีแก้วเขียว สว.(สอบสวน) สภ.เมือง จ.สงขลา ซึ่งเป็นผู้รับแจ้งจากหนึ่งในผู้เสียหาย 37 ราย ที่จ่ายเงินให้กับขบวนการขายข้อสอบที่เรียกรับเงินหัวละ 500,000 บาท ส่งสำนวนและหลักฐานทั้งหมด เพื่อตรวจสอบรายละเอียด ใช้ในการเป็นหลักฐานแจ้งความดำเนินคดี ซึ่งได้มีการสั่งการให้ พล.ต.ต.ธรรมนูญ ประยืนยง ผบก.ศฝร.ภ.9 แจ้งความเอาผิดกับผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด

ตะลึงสั่งเชือด ‘118 นักเรียนนายสิบ’ เอี่ยวโกงสอบเข้าตำรวจ เอาผิดอาญาซ้ำ
เร่งรวบรวมพยานหลักฐานทุจริตสอบนายสิบตร. บช.ภ.9 ส่งกก.สอบสวนข้อเท็จจริง
ฉาวโฉ่อีก! สอบเข้านักเรียนนายสิบ บช.ภ.9 รุ่น 2 พบทุจริตมีขบวนการใหญ่เบื้องหลัง

หนึ่งในเจ้าหน้าที่ ซึ่งทำหน้าที่สืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริงในคดีทุจริตการสอบนายสิบครั้งนี้ เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ผู้ที่เป็นขบวนการเรียกรับเงินในการขายข้อสอบครั้งนี้ ส่วนใหญ่มีภูมิลำเนาใน จ.สงขลา แต่ผู้ที่เข้าสอบนักเรียนนายสิบ มีทั้งที่อยู่ใน จ.สงขลา และอยู่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ไปตรวจสอบหาหลักฐานที่รีสอร์ทแห่งหนึ่ง ตั้งอยู่ใน ต.นาหม่อม อ.นาหม่อม จ.สงขลา ซึ่งเป็นที่นัดพบ ระหว่างผู้เข้าสอบกับผู้เรียกรับเงิน เพื่ออธิบายวิธีการโหลดคำเฉลยข้อสอบ จากเครื่องพรินเตอร์ และพบว่า ผู้ที่ลงชื่อเพื่อเปิดห้องพักที่รีสอร์ท เป็นเจ้าของบัญชีในการโอนเงินจากผู้เข้าสอบ เพื่อใช้เป็นหลักฐานในการมัดตัวให้แน่นหนายิ่งขึ้น

เจ้าหน้าที่สืบสวน กล่าวต่อว่า ความจริง พล.ต.ท.นันทเดช ย้อยนวล ผบช.ภ.9 ได้สั่งการให้ชุดสืบสวนสอบสวน ติดตามหาพยานหลักฐานมาตั้งแต่พบว่า มีการร้องเรียนและมีการทุจริตเกิดขึ้น แต่จากการที่ผลการสอบสวนหลุดออกจากคณะทำงานของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ทำให้เป็นข่าว และมีผู้คนให้ความสนใจ ทำให้มีความกดดันเกิดขึ้น และทำให้ต้องเร่งสรุปสำนวน เพื่อให้ ศฝร.ภ.9 ที่เป็นผู้เสียหายโดยตรง ต้องรีบดำเนินการแจ้งความเอาผิดกับผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด รวมทั้งนักเรียนทั้งหมด 118 ราย ที่พบว่าทุจริตการสอบ ถูกจำหน่ายให้พ้นการเป็นนักเรียนนายสิบ.