เมื่อเวลา 09.49 น. วันที่ 30 ม.ค. ที่สันฝายเก่าบึงบอระเพ็ด ต.หนองปลิง อ.เมืองนครสวรรค์ จ.นครสวรรค์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม พร้อมคณะ ประกอบด้วย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เลขาธิการนายกรัฐมนตรี นายธนกร วังบุญคงชนะ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และนายเสกสกล อัตถาวงศ์ ที่ปรึกษาของนายกฯ ลงพื้นที่ติดตามการบริหารจัดการน้ำ โดยทันทีที่นายกฯ มาถึงได้มีการจัดกิจกรรมรำวงนครสวรรค์ต้อนรับ นายกฯ ทักทายคณะรำวงนครสวรรค์ที่ต้อนรับพร้อมระบุว่า “ขอให้ทุกคนมีความสุข สุขภาพแข็งแรง ขอให้ทุกคนรักและสามัคคีกัน อย่าขัดแย้ง” ก่อนที่นายกฯ จะถอดหน้ากากอนามัยสูดอากาศ และกล่าวว่า “หายใจได้เต็มปาก” ก่อนจะแซวคณะรำวงว่า “สวยและสาวทุกคน แต่มันอยู่ที่จิตใจ”

ต่อมา นายกฯ เยี่ยมชมนิทรรศการ พร้อมฟังรายงานการบริหารจัดการน้ำบึงบอระเพ็ด ภายในงาน ภายใต้แนวคิด “สี่แควโมเดล” ในการเป็นทุ่งหน่วงน้ำเพื่อประโยชน์ทั้งทางด้านบรรเทาอุทกภัยและการสงวนน้ำต้นทุนเพื่อเกษตรกรรมงบประมาณ 13,205 ล้านบาท ระยะเวลาการดำเนินการ 2566-2568 โดย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวตอนหนึ่งเน้นย้ำนายกฯ ไม่อยากสร้างความขัดแย้งใครทั้งสิ้น สิ่งที่เกิดขึ้นในวันนี้ได้พยายามอย่างยิ่งยวด ในฐานะที่เป็นนายกฯ มาหลายปีแล้ว และเดินหน้าประเทศในทุกพื้นที่

“ผมต้องขอโทษด้วยจริงๆ เมื่อเช้ามีปัญหาเรื่องเครื่องบินมีปัญหานิดหน่อย เครื่องไม่สามารถขึ้นได้ เลยช้าไปครึ่งชั่วโมงหรือจะให้ผมเสี่ยงขึ้นมาเลยก็ได้ ทุกวันนี้พวกผมทำงานด้วยความตั้งใจอยู่แล้ว วันนี้ผมดีใจเห็นรอยยิ้มเห็นทุกคนมีความสุขมากขึ้นและปลอดภัยจากโควิด-19 ฝากทุกคนช่วยคิดด้วย ไม่มีอะไรจะเปลี่ยนแปลงได้ท่ามกลางความขัดแย้ง หรือซากปรักหักพังของบ้านเมือง”

“ผมขอฝากไว้ หลายปีที่ผ่านมาหากดูตัวเลขผมให้งบประมาณไปยังจังหวัดนครสวรรค์ 30,000 ล้าน ผมไม่อยากเปรียบเทียบ ไม่อยากเข้าร่วมกับใครทั้งสิ้น เราต้องใช้งบประมาณอย่างคุ้มค่าได้ประโยชน์โดยตรง หากเราเปิดตาเปิดใจให้กว้างจะเห็นว่ามีหลายอย่างเปลี่ยนแปลงไปเยอะ ไม่ใช่ผมมาเอาดีใส่ตัวไม่ใช่ เหมือนเราทำภาพใหญ่มา ก็จะต้องมีจิ๊กซอว์มาต่อกันให้เป็นรูปใหญ่จึงจะสำเร็จในวันข้างหน้าอย่างที่เราคาดหวังและต้องการ นายกฯ พูดคนเดียวเหนื่อยแล้ว วันนี้ดีใจที่มา แสดงว่ายังจำนายกฯ ได้ คนเดิม แต่แก่ขึ้นหน่อย เดี๋ยวไปทักทายกันใกล้ๆ ก็แล้วกัน” พล.อ.ประยุทธ์

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า วันนี้มาในนามนายกฯ คนไทยยิ้มสยาม ยิ้มให้กัน ขออย่างเดียวอย่ายิ้มสยอง ขอบคุณทุกคนและชื่นชมความเข้มแข็งความเป็นหนึ่งเดียวของพวกเรา ย้ำว่านายกฯ รักทุกคน ไม่รักจะมาเหรอ แต่นายกฯ ก็ทำงานทั้งวันอยู่แล้ว ลำบากต้องช่วยกัน นายกฯ เหนื่อยแล้วเรื่องความขัดแย้ง และจริงๆ เราเป็นคนอารมณ์ดี ไม่ได้โมโหอะไรต่างๆ นิสัยเสีย ก็เปิด ก็ปิดสวิตช์เพราะบางทีทำหน้าหล่อๆ เขาไม่เอาออกทีวี เขาเอารูปไม่หล่อมาออก สื่อชอบเอารูปตอนโมโหออก แต่จริงๆ เป็นคนใจดีจะตาย

ผู้สื่อข่าวรายงานอีก สำหรับสาเหตุที่นายกฯ เดินทางมาถึงที่สันฝายเก่าบึงบอระเพ็ด ต.หนองปลิง อ.เมืองนครสวรรค์ จ.นครสวรรค์ ล่าช้า เนื่องจากเครื่องบิน Airbus A320 หน้าปัดขึ้นโชว์ระบบขัดข้องงทำให้นักบินขอเช็กเครื่องบิน 20 นาที ก่อนเตรียมออกเดินทาง แต่คณะนายกฯ ได้เปลี่ยนเครื่องบินเพื่อความปลอดภัย

สำหรับการลงพื้นที่ครั้งนี้ นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานกรรมการในคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิปรัฐบาล) มาให้การต้อนรับนายกฯ ด้วย.