เมื่อวันที่ 4 ก.พ. ที่ไปรษณีย์กลางบางรัก น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย พร้อมด้วยนางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด ประธานคณะกรรมการประสานงานด้านการเมืองพื้นที่กรุงเทพฯ พรรคเพื่อไทย (พท.) นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมือง น.ส.กานต์กนิษฐ์ แห้วสันตติ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กทม. เขต 1 น.ส.จุฑาพร เกตุราทร ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กทม. เขตสาทร บางรัก น.ส.เพ็ญพิสุทธิ์ จินตโภณ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กทม.เขตบางคอแหลม-ยานนาวา และทีม ส.ก.เพื่อไทย เดินทางไปร่วมชมเทศกาลออกแบบกรุงเทพ (Bangkok Design Week 2023) เมือง-มิตร-ดี Urban ‘NICE’ zation ที่ไปรษณีย์กลางบางรัก, Warehouse 30 เขตบางรัก และซอยเจริญกรุง 32 เขตสัมพันธวงศ์

น.ส.แพทองธาร เดินเยี่ยมชมนิทรรศการโจทย์การสร้างเมืองให้เป็นมิตรที่ดีต่อประชาชน ทั้งทางด้านเทคโนโลยีและศิลปะต่างๆ ภายในศูนย์ TCDC โดยมีการจัดแสดงผลงานนวัตกรรมสร้างสรรค์ฝีมือคนไทยร่วมกับต่างชาติมากมาย เพื่อตอบโจทย์การสร้างเมืองที่เป็นมิตรต่อผู้คนและสิ่งแวดล้อม ให้เมืองขยายตัวได้อย่างยั่งยืน ภายในงานมีประชาชนเข้ามาขอให้ น.ส.แพทองธาร เซ็นหนังสือ Theory & Thought ของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีด้วย

น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า การเยี่ยมชมงานครั้งนี้ เพื่อยืนยันว่า พรรค พท. มีนโยบายส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ และนโยบาย “1 ครอบครัว 1 soft power (OFOS)” ให้เป็นจริง ผ่านการพัฒนาพื้นที่การเรียนรู้ให้ประชาชนทั่วประเทศของพรรค พท. ที่ตั้งใจสนับสนุนอย่างน้อย 1 คน จาก 1 ครอบครัวให้ได้มีทักษะสร้างสรรค์ สนับสนุนอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ทุกแขนงของไทยอย่างจริงจัง เพื่อส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์ พร้อมที่จะผลักดันนโยบาย “1 ครอบครัว 1 soft power” ให้เป็นจริง

ทางด้าน นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงการเตรียมอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ของพรรค พท. ว่า มันเป็น 152 จะน็อกรัฐบาลเหมือนการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลตามรัฐธรรมนูญมาตรา 151 ก็คงไม่ใช่ แต่คงเป็นการชักถาม เสนอแนะ เป็นการเปิดแผลและตรวจการบ้านในรอบ 4 ปีของรัฐบาล ซึ่งถ้าเป็นมวยก็คงไม่น็อก แต่คงเป็นลักษณะชนะคะแนนขาดลอย โดยหลายเรื่องที่เราจะนำมาพูด เมื่อพูดจบก็จะทำให้ประชาชนเห็นว่ารัฐบาลนี้ล้มเหลวจริงๆ และประเทศไทยก็เสียโอกาสมา 4 ปีจริงๆ คนที่ทุกคนคิดว่าเป็นคนดี สุดท้ายก็ไม่ใช่คนดี ที่เคยพูดสัญญาเรื่องนโยบายว่าจะทำอะไรบ้าง สุดท้ายก็ไม่ทำอะไร จะเป็นบทเรียนที่ดีให้กับประชาชนในการเลือกตั้งที่จะมาถึง

เมื่อถามว่า เบื้องต้นพรรค พท. วางผู้อภิปรายไว้อย่างไรบ้าง นายสุทิน กล่าวว่าเราจัดตามกลุ่มเนื้อหาอยู่ที่ประมาณ 15 คน ขณะนี้ อยู่ในระหว่างการตรวจเช็คข้อมูล การขัดเกลาข้อมูล การซักซ้อม โดยผู้อภิปรายเปิดจะเป็น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรค พท. ส่วนผู้อภิปรายปิดจะเป็นตนเหมือนเดิม

เมื่อถามว่า มีความกังวลหรือไม่ว่า ฝ่ายรัฐบาลอาจจะเล่นเกมเรื่องขององค์ประชุมล่ม นายสุทิน กล่าวว่า “ไม่น่าจะเล่น เพราะถ้าเล่นเขาก็เสียหายเอง”