ทีมนักวิทยาศาสตร์นานาชาติ ซึ่งทำงานวิจัยในหัวข้อ ‘Worldwide Temporal Trends in Penile Length: A Systematic Review and Meta-Analysis’ เกี่ยวกับความยาวขององคชาตในขณะขยายตัวอย่างเต็มที่ของผู้ชายทั่วโลก ได้ตีพิมพ์เผยแพร่ผลงานลงในวารสาร World Journal of Men’s Health โดยระบุว่า ตลอดเวลา 3 ทศวรรษที่ผ่านมา ชายจากทวีปเอเชียและยุโรป เป็นกลุ่มที่มีค่าเฉลี่ยความยาวขององคชาตเพิ่มขึ้นสูงสุดขณะขยายตัวเต็มที่ 

ทีมวิจัยได้ผลลัพธ์จากการวิเคราะห์ข้อมูลของกรณีศึกษา 75 กรณี ซึ่งนับย้อนไปตั้งแต่ช่วงทศวรรษที่ 1940 โดยจะมีการวัดความยาวขององคชาตผู้เข้าร่วมโครงการขณะที่แข็งตัวเต็มที่ในห้องทดลอง ซึ่งเตรียมไว้ตามจุดต่าง ๆ ทั่วโลก ได้ข้อมูลจากผู้ชายชาติต่าง ๆ เป็นจำนวนมากถึง 55,761 คน ซึ่งมีการจัดตามอายุ เขตแดนทางภูมิศาสตร์และกลุ่มประชากรตัวอย่าง

พวกเขาพบว่า ค่าเฉลี่ยความยาวขององคชาตขณะแข็งตัวเต็มที่ของเพศชายทั่วโลก ได้เพิ่มสูงขึ้นจากเดิมคือ 12.27 ซม. หรือ 4.8 นิ้วในปี ค.ศ. 1992 มาเป็น 15.23 ซม. หรือ 6 นิ้วในปี 2021 หรือนับเป็นค่าเฉลี่ยความยาวที่เพิ่มขึ้นถึง 24% ในรอบ 29 ปี

อย่างไรก็ตาม อัตราส่วนความยาวที่เพิ่มขึ้นนี้ไม่ได้พบในทุกกลุ่ม โดยผลการวิเคราะห์บ่งชี้ว่า ชายชาวเอเชียและชาวยุโรปมีอัตราส่วนความยาวของเจ้าโลกขณะแข็งตัวที่เพิ่มสูงขึ้น ขณะที่ชายชาวอเมริกันและจากทวีปอเมริกาเหนือ กลับไม่พบความเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญใด ๆ 

ดร.ไมเคิล ไอเซนเบิร์ก จากแผนกระบบทางเดินปัสสาวะแห่งโรงเรียนแพทย์สแตนฟอร์ด แสดงความกังวลว่า ผลการศึกษานี้เป็นสัญญาณสำคัญที่บ่งชี้ว่า อาจมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของร่างกายมนุษย์ โดยเฉพาะในส่วนที่เกี่ยวกับระบบการสืบพันธุ์ ซึ่งอาจมีสาเหตุมาจากหลายปัจจัย เช่น การสัมผัสสารเคมีในยาฆ่าแมลงหรือผลิตภัณฑ์รักษาความสะอาด ซึ่งส่งผลกระทบต่อฮอร์โมนในร่างกาย 

ดร.ไอเซนเบิร์ก ให้ข้อมูลว่า อัตราส่วนความยาวที่เพิ่มขึ้นในระยะเวลาที่ถือว่าสั้นมากนี้ ทำให้น่าเป็นกังวลต่อการเปลี่ยนแปลงโดยรวม เนื่องจากระบบสืบพันธุ์ในร่างกายของเรา มีความสำคัญในเชิงชีววิทยามนุษย์อย่างมาก ถ้ามีการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วเช่นนี้ หมายถึงว่ามีบางอย่างที่ทรงอิทธิพลมาก กำลังส่งผลกระทบต่อร่างกายของเรา จึงควรเดินหน้าเพื่อยืนยันว่า มีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นจริงหรือไม่ และเมื่อมั่นใจว่ามันเกิดขึ้นจริง ก็ต้องหาทางระบุให้ได้ว่าอะไรคือสาเหตุของการเปลี่ยนแปลง

สำหรับสาเหตุอื่น ๆ อาจเป็นสภาพร่างกายมนุษย์ปัจจุบันที่เข้าสู่วัยเจริญพันธุ์เร็วกว่าคนในยุคก่อน รวมถึงการปรับปรุงคุณภาพทางโภชนาการของอาหารในทวีปยุโรปและเอเชีย ในช่วงเวลาหลายทศวรรษที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ก็มีการเน้นย้ำว่ากรณีศึกษานี้ยังถือว่าอยู่ในแวดวงจำกัดมาก เมื่อคำนึงถึงจำนวนประชากรเพศชายของโลก ซึ่งได้รับการประเมินว่ามีอยู่ 3,970 ล้านคน ตามข้อมูลในปี 2564 ขณะที่ประชากรเพศหญิงมีจำนวนประมาณ 3,920 ล้านคน 

แหล่งข่าว : nextshark.com

เครดิตภาพ : Pixabay / Myriams-Fotos