เมื่อวันที่ 2 มี.ค. นายชุมพล กาญจนะ อดีต ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งย้ายมาสังกัดพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวถึงกรณีที่ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุคนย้ายพรรคเคยเล่าให้ฟัง มีค่าจ้าง 200 ล้านบาท หากกวาด ส.ส.บางจังหวัด ภาคใต้ ได้ทั้งจังหวัด และมีคนหนึ่งที่ได้ไปเยี่ยมตอนป่วยบอกไม่ย้ายพรรคแต่สุดท้ายก็ย้ายว่า ตนมีความใกล้ชิดกับนายชวนมานาน และเมื่อตอนป่วยนายชวนก็ไปเยี่ยมตนจริงและได้คุยกันเรื่องการเมือง ตนยังบอกว่าหนักใจหลายเรื่อง เพราะการเมืองไม่ปกติ การเลือกตั้งครั้งต่อไปจะมีการใช้เงินมากมาย

 
นายชุมพล กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกันในพรรคประชาธิปัตย์ก็มีความแตกแยกกันมาก ลูกสาวตนก็เป็น ส.ส.อยู่พรรคประชาธิปัตย์มา รู้สึกไม่สบายใจและไม่อยากอยู่กับพรรคประชาธิปัตย์ที่มีการแบ่งกันเป็นก๊ก เป็นก๊วน จึงได้บอกนายชวนไปว่า ตนคงลำบากใจในการอยู่กับพรรคประชาธิปัตย์ต่อไป และมีพรรคการเมืองมาคุยกับตน และมีการพูดถึงเรื่องช่วยเงินสนับสนุนในการเลือกตั้งมากมาย แต่อย่างไรก็ตามในส่วนของตนนั้น ไม่ได้พูดเรื่องมีการเสนอเงิน 200 ล้านบาทให้หากชนะเลือกตั้งทั้งจังหวัด คุยกันกับนายชวนเฉพาะข่าวว่ามีการซื้อตัว ส.ส.กัน มีพรรคการเมืองมาหาตน แต่ไม่ได้คุยกันเรื่องเงิน และตลอดเวลาที่อยู่กับพรรคประชาธิปัตย์มา ก็ไม่เคยรับเงินจากพรรค มีแต่จะช่วยพรรค 


นายชุมพล กล่าวว่า หลังจากตัดสินใจออกจากพรรคประชาธิปัตย์ ได้เขียนจดหมายถึงนายชวนเพื่อลา เพราะไม่กล้าไปหาด้วยตัวเอง เพราะเป็นคนที่เคยกินเคยอยู่ด้วยกัน และเมื่อเขียนจดหมายลานายชวนแล้ว ก็มาสังกัดกับพรรครวมไทยสร้างชาติ ซึ่งก็รู้สึกมีความสุขได้เจอคนอุดมการณ์เดียวกัน และมาอยู่กับพรรครวมไทยสร้างชาติ ก็ไม่ได้เงินมีแต่จะเสียเงิน ซึ่งทุกคนก็ทราบดีว่าตนไปอยู่ที่ไหนมีแต่เสียเงินกับหมดเงิน ไม่มีได้เงินจากพรรคนั้น ๆ เลย


“ไม่มีการเสนอให้เงินให้ทองแม้แต่บาทเดียว แม้จะเรื่องช่วยเลือกตั้งไม่มีทั้งสิ้น เพราะเป็นพี่เป็นน้องกันทั้งนั้น ทั้งน้องขิง นายเอกนัฏ พร้อมพันธ์ุ เลขาธิการพรรค และนายพีระพันธ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรค อยู่กันแบบพี่แบบน้อง ไม่มีพูดเรื่องเงิน ผมเดินทางไปโน่นไปนี่มีแต่เสียเงิน” นายชุมพล กล่าว


ส่วนตัวเลข 200 ล้านบาท ที่นายชวนพูดมาจากไหนนั้น นายชุมพล กล่าวว่า นายชวนอาจจะประเมินเอา ซึ่งที่ผ่านมา นายชวนไปรับประทานอาหารที่บ้านตนและพูดคุยแลกเปลี่ยนเรื่องการเมือง เรื่องพรรคโน้นพรรคนี้ มีข่าวให้เงินให้ทอง ซึ่งเป็นการปรารภกันโดยปกติทางการเมือง เมื่อถามว่าหลังจากที่มีข่าวได้โทรศัพท์ไปเคลียร์กับนายชวนหรือไม่นั้น นายชุมพล กล่าวว่า ตอนลาออกยังไม่กล้าไปลาเลย ได้แต่เขียนจดหมายฝากไป และส่วนตัวยังคิดว่านายชวนเข้าใจตน หากมีโอกาสก็คงจะได้พูดคุยกัน ไม่มีอะไรผิดปกติ


ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์ พรรครวมไทยสร้างชาติ หรือ รทสช. ไม่สบายใจกับข่าวที่นายชวนให้สัมภาษณ์ และขอให้คนที่ถูกพาดพิงชี้แจง เพราะไม่อยากให้ภาพพรรคเสียหาย.