เมื่อเวลา 07.45 น. วันที่ 2 มี.ค. ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน. 6) ดอนเมือง กทม. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เดินทางลงพื้นที่ตรวจราชการ จ.อุดรธานี และหนองบัวลำภู พร้อม พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายธนกร วังบุญคงชนะ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เดินทางไปยังท่าอากาศยานทหาร กองบิน 23 ต.หมากแข้ง อ.เมืองอุดรธานี จ.อุดรธานี นอกจากจะมีบรรดานายกสภาท้องถิ่นแล้วยังมี นายชัชวาลล์ คงอุดม แกนนำพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ร่วมคณะด้วย

จากนั้นเวลา 09.57 น. นายกรัฐมนตรีเดินทางถึงหอประชุมมหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี (ศูนย์สามพร้าว) ต.สามพร้าว อ.เมืองอุดรธานี เพื่อเป็นประธานพิธีเปิดโครงการสัมมนา “บทบาทท้องถิ่นไทยกับการกระจายอำนาจเพื่อการไปต่ออย่างยั่งยืน” พร้อมกล่าวปาฐกถา “ท้องถิ่นต้องไปต่อ” และทำพิธีเปิดโครงการสัมมนา “บทบาทท้องถิ่นไทยกับการกระจายอำนาจเพื่อการไปต่ออย่างยั่งยืน” โดยทันทีที่นายกฯ มาถึงได้มีประชาชนตามให้กำลังใจ “ลุงตู่สู้ ๆ” โดยนายกฯ ได้ตอบกลับไป “ก็ขอให้ช่วยกันสู้เช่นเดียวกัน ขอให้สู้เพื่อประเทศชาติ”

ผู้สื่อข่าวรายงานสำหรับบรรยากาศการรักษาความปลอดภัยเป็นไปอย่างเข้มงวด มีการตั้งด่านจุดตรวจสกัดและตรวจค้นบุคคนที่จะเข้ามา 2 ด่าน โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยตรวจสอบและสแกน เพื่อป้องกันไม่ให้มีกลุ่มคนเสื้อแดงอุดรฯ เข้ามาเคลื่อนไหว หรือต่อต้านพล.อ.ประยุทธ์ นอกจากนี้ในส่วนของกระทรวงมหาดไทย ได้ตั้งศูนย์ดำรงธรรมเพื่อรับเรื่องร้องเรียนไว้ด้านหน้า ก่อนถึงหอประชุมมหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี (ศูนย์สามพร้าว) ประมาณ 3 กิโลเมตร โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจเปิดเผยว่าในทางการข่าวขณะยี้ยังไม่มีการเคลื่อนไหวของกลุ่มแดงอุดรฯ มีแต่กลุ่มประชาชนที่เดือดร้อนที่เดินทางมายื่นเรื่องและจดหมายร้องเรียน ซึ่งกระทรวงมหาดไทยได้ตั้งศูนย์ดำรงธรรมให้รองผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้รับหนังสือ โดยกลุ่มแรกเป็นกลุ่มเหมืองโปแตส ประมาณ 20 คน ที่จะเข้ามาร้องเรียน

ขณะเดียวกันที่ บริเวณภายในห้องประชุมมหาวิทยาลัย ได้มีเจ้าหน้าที่ทั้งในและนอกเครื่องแบบตรวจค้นและสแกนบุคคลที่จะเข้ามาในหอประชุมอย่างเข้มงวด โดยทุกคนต้องผ่านเครื่องสแกนและติดสติกเกอร์ รวมถึงตรวจค้นกระเป๋าอย่างละเอียด ขณะที่ภายในงานได้จัดเตรียมเก้าอี้ไว้สำหรับสมาชิกสภาท้องถิ่น ข้าราชการและพนักงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ที่มาร่วมงาน 5,000 ที่นั่ง โดยบริเวณตรงกลางได้จัดเตรียมเจ้าหน้าที่ถือธงชาติไทย ที่มีตราสัญลักษณ์กระทรวงมหาดไทย สมาคมองค์การบริหารส่วนตำบลแห่งประเทศไทยไว้ตลอดเส้นทางเพื่อให้ พล.อ.ประยุทธ์ เดินผ่านเข้ามาหน้าเวที โดยมีการเปิดเพลงมาร์ช เป็นการต้อนรับด้วย

อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าจับตาว่าการเดินทางมาของนายกรัฐมนตรีครั้งนี้จะมีการประกาศขึ้นเงินเดือน ค่าตอบแทน ให้กับองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ทั่วประเทศหรือไม่ หลังก่อนหน้านี้ นายพีระพันธุ์ ได้รับเรื่องและส่งให้กระทรวงมหาดไทยพิจารณาตามขั้นตอน ทั้งนี้ก่อนพบปะท้องถิ่นได้มีการฉายสไลด์ผลงานรัฐบาลในด้านต่าง ๆ ด้วย ขณะที่การลงพื้นที่จังหวัดอุดรธานี พล.อ.ประยุทธ์ ใช้รถยนต์ยี่ห้อโตโยต้าอัลพาร์ด สีขาว หมายเลขทะเบียน ชธ 5559 กรุงเทพมหานคร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนการยุบสภาและเลือกตั้ง พล.อ.ประยุทธ์ ยังมีกำหนดการลงพื้นที่ตรวจราชการในฐานะนายกฯ ต่อเนื่อง หลังจาก จ.พระนครศรีอยุธยา ในวันที่ 3 มี.ค. 66 แล้วยังมีกำหนดการลงพื้นที่ จ.สงขลา ระนอง และนราธิวาส