เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 17 มี.ค. ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6) ดอนเมือง กรุงเทพฯ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ออกเดินทางไปลงพื้นที่ตรวจราชการ จ.เชียงใหม่ เพื่อติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาล โดย พล.อ.ประยุทธ์ ปฏิเสธตอบคำถามกรณี นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม และนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม เตรียมยื่นลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรี และแถลงเปิดใจถึงอนาคตทางการเมืองในวันเดียวกันนี้ ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้หยุดฟังคำถาม แต่ไม่ได้ตอบสื่อแต่อย่างใด

ผู้สื่อข่าวยังสอบถามนายกรัฐมนตรี ว่า ทราบเรื่องนายสมศักดิ์ และนายสุริยะ เตรียมยื่นใบลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีหรือไม่ โดยนายกฯ หันมาถามสื่อว่า “จะถามอะไรนะ”

แต่เมื่อสื่อฯ ได้ย้ำคำถามเดิม นายกฯ ได้สะบัดหน้าแล้วเดินเข้าห้องรับรอง เพื่อเดินทางลงพื้นที่ตรวจราชการที่เชียงใหม่ โดยไม่ตอบคำถามดังกล่าว

ทางด้าน นายธนกร วังบุญคงชนะ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และแกนนำพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวว่า ได้รับทราบจากข่าวว่า นายสุริยะ และนายสมศักดิ์ จะยื่นลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรี คาดว่าจะยื่นในวันนี้ และเห็นว่าได้เข้าไปกราบลาผู้ใหญ่ในรัฐบาล ซึ่งวานนี้ นายสุริยะได้โทรศัพท์มาหาตนเอง และบอกว่า มีความตั้งใจจะเข้าไปกราบลา พล.อ.ประยุทธ์ แต่นายกรัฐมนตรีติดภารกิจ และอาจจะหาเวลาเข้าพบ ส่วนตัวยังไม่แน่ใจในเรื่องนี้ และไม่ได้มีการพูดคุยเรื่องไปทำงานกับพรรคการเมืองอื่น เพราะไม่ขอก้าวล่วง

เมื่อถามถึงกรณี นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบายพรรคเสรีรวมไทย ยื่นร้องพรรค รทสช. จากกรณีนายกรัฐมนตรี ตรวจราชการโดยใช้ทรัพยากรหลวง แฝงการหาเสียงเลือกตั้ง นายธนกร กล่าวยืนยันว่า พรรคไม่ได้ทำผิดอะไร ทุกอย่างทำไปตามกฎหมายและกติกาของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

เมื่อถามต่อถึงกรณีที่ กกต. แบ่งเขตเลือกตั้งเรียบร้อยแล้ว นายธนกร กล่าวยอมรับว่า บางเขตเลือกตั้งมีปัญหา เช่น จ.นครศรีธรรมราช พรรคเคยยื่นคัดค้านรูปแบบการแบ่งเขตเลือกตั้ง แต่ไม่เป็นผล แต่ก็ยอมรับและไม่มีปัญหา เพราะทางการเมืองทุกพรรคต้องมีความพร้อม เขตเลือกตั้งออกมาแบบไหนแก้ไขไม่ได้ ก็ต้องทำตามกติกา ซึ่งรวมไปถึงอีกหลายเขตเลือกตั้งในพื้นที่ภาคใต้ ยืนยันพรรค รทสช.ยอมรับในกติกา พร้อมปฏิบัติตาม

เมื่อถามต่อกรณีที่มีบางพรรคการเมือง ออกมาระบุว่า พรรค รทสช.ไม่มีความเคลื่อนไหวคัดค้านการแบ่งเขต อาจเป็นเพราะได้ประโยชน์ จากการแบ่งเขตเลือกตั้งดังกล่าว นายธนกร กล่าวว่า เป็นตรรกะที่แย่มาก ทุกคนอยู่ภายใต้กฎหมายและกติกาเดียวกัน ไม่มีใครที่ได้เปรียบหรือเสียเปรียบ แต่ถ้าใครที่คิดว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม ขอให้ไปยื่นที่ กกต. แต่ไม่ควรก้าวล่วงหรือพาดพิงพรรคการเมืองอื่น วอนการทำการเมืองต้องสร้างสรรค์ อยากให้เป็นการเมืองสมัยใหม่ ไม่พาดพิงพรรคอื่น.