เมื่อวันที่ 3 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการรับสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.เขต ของ จ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งกรรมการการเลือกตั้ง ได้กำหนดขึ้นที่ศูนย์กลางประชุมสัมมนาภาคใต้ตอนบน ศาลากลางจังหวัดสุราษฎร์ธานี ว่าเป็นไปอย่างคึกคัก โดยบรรดาตัวแทนพรรคการเมืองที่เจตนาลงสมัครรับเลือกตั้ง ต่างเดินทางมาถึงสถานที่รับสมัครตั้งแต่ก่อนเวลา 08.00 น. 66 ราย จาก 11 พรรคการเมือง กรรมการผู้รับสมัครจึงได้จับสลากเพื่อรับสลากลำดับเพื่อรับเอกสารและยื่นใบสมัคร โดยในการรับสมัครวันแรก มีผู้ยื่นเอกสารหลักฐานครบถ้วน และ กรรมการรับสมัครรับเอกสารไว้ทั้งสิ้น 65 ราย โดยผู้สมัคร 1 ราย ในเขต 7 ที่เอกสารไม่ครบ ทั้งนี้ มีนายวิชวุทย์ จินโต ผวจ.สุราษฎร์ธานี พร้อมนายสัญญา แก้วอนันต์ ผอ.กกต.สุราษฎร์ธานี กล่าวต้อนรับผู้สมัครและร่วมสังเกตการณ์ ส่วนบรรยาการบริเวณสถานที่รับสมัคร ได้มีบรรดากองเชียร์จากพรรคการเมืองต่างๆ กว่า 2 พันคน มารอให้กำลังใจ ทำให้การจราจรตามถนนสายหลักที่มุ่งหน้าเข้าสู่ศาลากลางจังหวัด ติดขัดอย่างหนัก

ต่อมาเวลาประมาณ 11.20 น. ร.ต.อ.ปริญญา มีเพียร รอง สวป.สภ.เมืองสุราษฎร์ธานี หัวหน้าชุดรักษาความปลอดภัยสถานที่รับสมัคร รับแจ้งจากตำรวจจราจรที่เข้าอำนวยความสะดวกบริเวณสถานที่สมัครว่า ได้ควบคุมตัวชายวัย 30 ปีเศษ ได้พร้อมอาวุธปืน จึงไปตรวจสอบ พบชายคนดังกล่าว สวมเสื้อพรรคการเมืองพรรคหนึ่ง เจ้าหน้าที่ยึดอาวุธปืนขนาด .357 ชนิดลูกโม่ พร้อมกระสุน 6 นัดไว้ ก่อนนำตัวไปสอบสวน ทราบชื่อ นายสันติสุข ช่วยแก้ว ชาว อ.กาญจนดิษฐ์ จ.สุราษฎร์ธานี สอบสวนเบื้องต้นให้การรับสารภาพว่า มากับญาติๆ เพื่อมากำลังใจผู้สมัครรายหนึ่ง โดยปืนที่พกเป็นของญาติฝากไว้ในรถ ก่อนเกิดเหตุจะไปห้องน้ำ จึงนำปืนติดตัวมาด้วย เนื่องจากในรถมีเด็กอยู่ กลัวจะเป็นอันตราย ขณะเดินเข้าไปอาคารที่รับสมัคร ปืนที่พกไว้เกิดหล่นลงพื้น และถูกเจ้าหน้าที่จับกุมดังกล่าว

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งข้อหามีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และพกพาอาวุธปืนและเครื่องกระสุนฯ ไปในเมือง หมู่บ้านโดยไม่ได้รับอนุญาตและไม่มีความจำเป็นเร่งด่วน พร้อมนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองสุราษฎร์ธานี ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป