เมื่อวันที่ 31 ส.ค. รายงานข่าวจากพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) แจ้งว่า หลังจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ออกมายอมรับว่า ได้ไลน์ไปสอบถาม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรค พปชร. ถึงกระแสข่าวใช้เสียงพรรคเล็กโหวตคว่ำนายกฯ เพื่อกดดันให้ปรับคณะรัฐมนตรี รวมถึงการพลิกขั้วทางการเมืองนั้น 

โดยพบว่า ระหว่างการประชุม ส.ส.แกนนำ รัฐมนตรี และส.ส.พปชร.บางส่วน เมื่อวันที่30 ส.ค. ที่มูลนิธิป่ารอยต่อฯ ช่วงหนึ่ง พล.อ.ประวิตร ได้อ่านข้อความในไลน์ ซึ่งเป็นคำถามของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ฝากมาถาม ส.ส. ให้ทุกคนได้ฟัง อาทิ “ทำไม ส.ส.ถึงไม่สนับสนุนผม มีเหตุผลอะไร ผมผิดอะไร แล้วถ้าจะไม่สนับสนุน จะหาใครมาเป็นนายกฯ ผมทำงานเหนื่อยขนาดนี้ แล้วจะให้ใครมาเป็น” เมื่ออ่านคำถามเสร็จ พล.อ.ประวิตร ได้พูดกับ ส.ส.ว่า กระแสข่าวที่เกิดขึ้นมาก็เป็นกระแสที่เปิดขึ้นมา ซึ่งไม่มีอะไร และที่นายกฯต้องถาม เพราะตอนนี้มีการเคลื่อนไหวของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ และเลขาธิการพรรค พปชร. นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรค พปชร. และนายไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร และรองเลขาธิการพรรค พปชร. นอกจากนี้ พล.อ.ประวิตร ยังกล่าวว่าใน 3 วันนี้ขอให้ทุกคนเข้มแข็งและให้โหวตให้รัฐมนตรีทั้ง 6 คนเท่ากัน ส่วนเรื่องการจ่ายเงินให้พรรคเล็กนั้น ยืนยันว่าไม่มีการจ่ายเงิน 10 ล้าน โกหกสร้างราคา ไม่จ่าย และขออย่าให้ใครไปจ่ายด้วย พรรคประชาธิปัตย์ก็ไม่มีปัญหา เรื่องศักดิ์สยามเดี๋ยวผมจัดการเอง ทั้งนี้ บรรยากาศการประชุมในวันดังกล่าว เป็นที่น่าสังเกตว่า พล.อ.ประวิตรมีท่าทีขึงขัง และดูจริงจังเป็นพิเศษ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากนี้ ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 30 ส.ค. พล.อ.ประยุทธ์ ได้พูดในช่วงท้ายการประชุมว่า “ถ้ามีอะไร ผมจะคุยกับหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลเท่านั้น”.