เมื่อวันที่ 1 ก.ย. ที่รัฐสภา นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส. พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นอภิปรายโจมตีการทำงานของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ว่า รัฐบาลนี้เป็นรัฐบาล รอตรวจ รอติด รอเตียง และรอเตา เป็นรัฐบาลชอบพ่นโรคใส่ประชาชน ตนขอตั้งฉายา​ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ 5 บาป เหตุผลเพราะนายกฯ ชอบแหกเสื้อโชว์พระ คนพุทธเขาไม่ทำบาป แต่นายกฯ​ กลับทำ 5 บาป เป็นซึ่งบาปที่ 1 คือ ลักขโมยความสุข การกินดีอยู่ดี หลอกจะคืนความสุข จะทำตามสัญญา แต่ทำหลอนเข้าสู่ปีที่​ 8 แล้วที่บริหารผิดพลาด บาปที่ 2 มีพฤติกรรมค้าความตายบนคราบน้ำตาของประชาชน ซึ่งมองว่า เหี้ยมโหดเกินไป “นะจ๊ะ” ไปเรื่อยเปื่อยปล่อยประชาชนเจ็บตายเป็นเบือ เรียกว่ายุคนี้ 2564 เป็นยุคคนโง่ครองเมือง

นายจิรายุ กล่าวอีกว่า ส่วนบาปที่ 3 นายกฯ พรากลูกพรากเมียผู้อื่นด้วยความตายจากโควิด ซึ่งเป็นบาปที่น่าตกใจ ส่วนบาปที่ 4 การหลอกลวงว่าจะปฏิรูป ซึ่งก่อนปี 2557 เราถูกบอกเสมอจะปฏิรูปก่อนเลือก แต่ไม่มีอะไรเป็นรูปธรรมจนทุกคนบอกปฏิรูปในคืนหลอกลวง เพราะท่านอยากอยู่ยาว ซึ่งหากอยู่ยาวแล้วประเทศเจริญคนคงสรรเสริญ แต่ผลจากการไม่ปฏิรูปตำรวจ จึงเกิดกรณี “ผู้กำกับโจ้” พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล อดีต​ ผกก.สภ.เมืองนครสวรรค์

นายจิรายุ กล่าวว่า บาปที่ 5 มึนเมา มัวมันในอำนาจ ปล่อยข้าราชการชั่วทุจริต ซ้ำเติมประชาชนยุคโควิด เช่น​ การทุจริตในกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในโครงการจัดซื้อวัสดุเจาะน้ำบาดาล 8 รายการ โดยใช้งบประมาณปี 2563 รวมทั้งกรณีการให้ตรวจสอบ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โครงการสร้างที่อยู่อาศัยของการเคหะแห่งชาติ และการล้มโต๊ะประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม นอกจากนี้ยังมีกรณีของกระทรวงอื่นๆ ของพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งตนจะดูน้ำยานายกฯ ทุกวันนี้ไม่กล้ายุ่งพรรคร่วมรัฐบาลเพราะอะไร กลัวไม่กล้ายกมือให้หรือไม่ ที่ผ่านมาคุยนักคุยหนาว่าประเทศไม่มีการทุจริต แต่แบบนี้เรียกละเว้นหรือไม่

ทั้งนี้ นายจิรายุ โชว์เอกสารปึกใหญ่ ประกอบการอภิปรายพร้อมระบุว่า หลังจากวันนี้จะส่งข้อมูลตรงให้นายกฯ จะได้จับทุจริตให้ได้