เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. นายธนกร วังบุญคงชนะ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวถึงกรณีกลุ่มผู้สนับสนุนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล รวมถึงคนในพรรคก้าวไกลออกมาเคลื่อนไหวกดดันไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โดยอ้างว่ามีกระบวนการเตะตัดขาไม่ให้นายพิธาได้เป็นนายกฯ หลังจากที่ทราบว่า กกต.ได้สั่งให้สืบสวนไต่สวนประเด็นที่นายพิธา ทั้งที่รู้อยู่แล้วว่าขาดคุณสมบัติ แต่ยังลงสมัคร ส.ส.ตามมาตรา 151 พ.ร.ป.ด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.นั้น ว่า อยากให้ทุกฝ่ายรอติดตามการทำงานของ กกต.ที่อาจต้องใช้เวลาไต่สวนตรวจสอบ แต่ส่วนตัวมั่นใจว่า กกต.ยึดถือปฏิบัติตามหลักกฎหมาย ตามพยานหลักฐานและข้อเท็จจริง ใช้อำนาจหน้าที่อย่างเที่ยงธรรม มั่นใจว่าไม่มีการเล่นเกมการเมือง หรือกระบวนการเตะตัดขาอย่างที่หลายคนออกมาวิพากษ์วิจารณ์

พร้อมกันนี้หากผลวินิจฉัยของ กกต.และศาล ออกมาเป็นที่สุดอย่างไร ทุกคนต้องเคารพกฎหมาย เพราะไม่มีใครอยู่เหนือกฎหมายได้ และที่สำคัญหาก กกต. ไม่ดำเนินการเมื่อพบความผิด ก็ถือว่าละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ต้องถูกฟ้องร้องเอาผิดด้วยเช่นกัน ดังนั้น บ้านเมืองเราต้องอยู่ภายใต้กฎหมายเดียวกันทุกคน

“อย่าเอากฎหมู่ อยู่เหนือกฎหมาย เพราะไม่มีใครอยู่เหนือกฎหมายได้ การปลุกระดมมวลชนออกมาบนท้องถนนเพื่อกดดันการตรวจสอบนั้น จะยิ่งทำให้สถานการณ์เพิ่มความขัดแย้งในบ้านเมืองมากขึ้นไปอีก แน่นอนว่า 14 ล้านเสียง ที่เลือกพรรคก้าวไกลมานั้นคาดหวังอยากให้นายพิธาได้เป็นนายกฯ ขอส่งกำลังใจให้พรรคอันดับ 1 และว่าที่พรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรค แต่ทั้งหมดขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริง ซึ่งหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรง ต้องว่าไปตามกฎหมาย เพราะคนไทยทั้ง 70 ล้านคน เราอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญเดียวกัน ผลออกมาเป็นอย่างไร ก็ต้องยอมรับ” นายธนกร กล่าว.