เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. พล.ต.ท.ธนายุตม์ วุฒิจรัสธำรงค์ ผบช.ภ.7 ได้มีคำสั่งที่ 392/2566 เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ใจความว่า ด้วย ปรากฏว่ายูทูบเบอร์ชื่อ my mate nate ได้มีการเผยแพร่คอนเทนต์เกี่ยวกับเจ้าหน้าที่ติดตามจับกุมคนร้ายในตึกร้างในพื้นที่ตำรวจภูธรจังหวัดกาญจนบุรี โดยมีการใช้ผู้แสดงแต่งกายในชุดเครื่องแบบตำรวจพร้อมอาวุธปืน และอุปกรณ์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์จากประชาชนในเรื่องดังกล่าวทางสื่อสังคมออนไลน์เป็นจำนวนมาก

ถกสนั่น!ดราม่าคลิป ‘เนท My Mate Nate’ จ้างตำรวจ50นายมาไล่ล่าทีมงาน

เพื่อให้ได้รายละเอียด ข้อเท็จจริง และเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย และเป็นการพิจารณาเบื้องต้นว่า ผู้ที่ร่วมแสดงเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจนั้น เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจจริงหรือไม่ หากเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจจริงอยู่สังกัดใดและการกระทำดังกล่าวเหมาะสม สามารถกระทำได้หรือไม่ มีกรณีกระทำผิดวินัยหรือไม่ อีกทั้งการจัดทำและเผยแพร่คอนเทนต์ดังกล่าวผิดกฎหมายใดหรือไม่ อย่างไร รวมทั้งผู้เกี่ยวข้องมีการะกระทำผิดทางอาญาหรือไม่ อย่างไร อาศัยอำนาจตามมาตรา 66 และ 179 แห่งพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2565 และระเบียบ คำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติเกี่ยวกับเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์ข้าราชการตำรวจ จึงแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงตรจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าว ประกอบด้วยข้าราชการตำรวจดังต่อไปนี้

1.พล.ต.ต.อุทัย กวินเดชาธร รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 เป็นประธานกรรมการ
2.พล.ต.ต.ไพโรจน์ คุ้มภัย ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดกาญจนบุรี เป็นกรรมการ
3.พ.ต.อ.อภิชาติ ศรีทองกุล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดกาญจนบุรี เป็นกรรมการ
4.พ.ต.อ.สุรยุทธ เมฆมังกร ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองกาญจนบุรี จังหวัดกาญจนบุรี เป็นกรรมการ
5.พ.ต.อ.เมธี สงวนสัตย์ ผู้กำกับการ (กลุ่มงานตรวจสอบสำนวนคดี) กองบังคับการกฎหมายและคดีตำรวจภูธรภาค 7 เป็นกรรมการ
6.พ.ต.อ.ศักยฐิปย์ ศิรสุกล ผู้กำกับการ (กลุ่มงานตรวจสอบสำนวนคดี) กองบังคับการกฎหมายและคดีตำรวจภูธรภาค 7 เป็นกรรมการ
7.พ.ต.อ.ประสิทธิชัย เอกอุรุ ผู้กำกับการ (กลุ่มงานตรวจสอบสำนวนคดี) กองบังคับการกฎหมายและคดีตำรวจภูธรภาค 7 เป็นกรรมการ
8.พ.ต.อ.พัฒน์พงษ์ คนแรง ผู้กำกับการ (สอบสวน) กลุ่มงานสอบสวน ตำรวจภูธรจังหวัดนครปฐม เป็นกรรมการ
9.พ.ต.ท.อนุชาติ ธรรมวาสี รองผู้กำกับการฝ่ายบริการการศึกษาศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธรภาค 7 เป็นกรรมการ
10.พ.ต.ท.สมหวัง พานแก้ว รองผู้กำกับการ (สอบสวน) สถานีตำรวจภูธรท่าม่วง รักษาราชการแทน รองผู้กำกับการ (สอบสวน) สถานีตำรวจภูธรเมืองกาญจนบุรีเป็นกรรมการ/เลขานุการ
11.พ.ต.ท.สุคนธ์ รัสเอี่ยม สารวัตร (สอบสวน) สถานีตำรวจภูธรเมืองกาญจนบุรี จังหวัดกาญจนบุรี

ทั้งนี้ให้คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าวให้เสร็จสิ้นภายใน 5 วัน นับแต่วันที่ประธานกรรมการรับทราบคำสั่ง โดยให้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงตามวิธีการและขั้นตอนที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติกำหนดไว้ หากพบว่าเป็นการกระทำความผิดอาญาหรือกระทำผิดวินัย ให้คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป.