เมื่อวันที่ 17 ก.ค. รายงานแจ้งถึงความเคลื่อนไหวพรรคก้าวไกล ในการขอเสียงสนับสนุนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล เป็นนายกฯ ในการประชุมรัฐสภา วันที่ 19 ก.ค. นี้ ว่า แกนนำพรรคก้าวไกลได้กระจายกันประสานไปยังพรรคร่วมรัฐบาลเดิม เพื่อขอเสียงสนับสนุน โดยมีการเสนอแนวทางการแก้ไข มาตรา 112 ว่า สามารถถอยกันได้คนละก้าว โดยเห็นว่า จะทำประชามติก่อนที่จะมีการแก้ไขมาตรา 112 และถ้าเห็นตรงกันก็จะทาบทามให้เข้าร่วมรัฐบาล พร้อมเสนอเก้าอี้รัฐมนตรีให้พิจารณา 

ขณะเดียวกัน ยังมีแกนนำพรรคก้าวไกลคนอื่นติดต่อโดยตรงถึง ส.ส. ของพรรคร่วมรัฐบาลเดิม เพื่อดึงเสียงเป็นรายบุคคล เพื่อขอเสียงโหวตในวันที่ 19 ก.ค. นี้ และในการเลือกตั้งครั้งหน้า ก็จะให้ลงสมัคร ส.ส. ในนามของพรรคก้าวไกล ทำให้บรรดาพรรคร่วมรัฐบาลเดิม ต่างสงสัยในเกมของพรรคก้าวไกลว่า อยู่ในช่วงหลังพิงฝาถึงขนาดใช้เกมตีท้ายครัวหรือไม่

สำหรับความเคลื่อนไหวนี้อยู่ในช่วงวันวันเสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมา โดยนายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิภการพรรคก้าวไกล รวมถึงตัวนายพิธาได้พยายามโทรศัพท์สายตรงหาแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลชุดปัจจุบัน เพื่อขอเสียงสนับสนุนในการโหวตนายกฯ รอบ 2 รวมถึงโทรศัพท์สายตรงหา ส.ส. หลายคนในพรรคร่วมรัฐบาลชุดปัจจุบัน และ ส.ว. ที่ลงมติงดออกเสียงและลงมติไม่เห็นชอบ เพื่อโน้มน้าวให้เปลี่ยนใจมาสนับสนุน โดยเป็นการพูดคุยในท่าทีที่อ่อน เป็นกันเอง และดูสนิทสนม แต่ยังไม่มีใครตอบรับ ขณะที่ปลายสายบางคนยังรู้สึกแปลกใจในท่าทีที่นายพิธา โทรศัพท์มาหาด้วยตัวเอง.