เมื่อวันที่ 16 ส.ค. ที่สถานีตำรวจภูธรเกาะพะงัน อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ท.สุรพงษ์ ถนอมจิตร ผบช.ภ.8 และ พล.ต.ต.ศรัญญู ชำราญราช ผบก.ภ.จว.สุราษฎร์ธานี พ.ต.อ.ศุภฤกษ์ พันธุ์โกศล ผกก.ตม.จว.สุราษฎร์ธานี พ.ต.อ.ปัญญา นิรัติมานนท์ ผกก.สภ.เกาะพะงัน ได้ประชุมก่อนแถลงปิดคดีกรณีนายแดเนียล เจโรนิโม อายุ 29 ปี สัญชาติสเปน ประกอบอาชีพเชฟ ได้ฆาตกรรมฆ่าหั่นศพนายเอ็ดวิน มิเกล อาร์เรต้า อาร์เตก้า อายุ 44 ปี สัญชาติโคลอมเบีย ประกอบอาชีพหมอศัลยกรรม ซึ่งทั้งสองคนเป็นคู่รักแบบชายรักชาย ที่เดินทางมาเที่ยวที่เกาะพะงันตาม ที่ได้เสนอข่าวแล้วนั้น

เหตุดังกล่าว พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประกัสร์ ผบ.ตร. ได้สั่งการให้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ เร่งสืบสวนติดตามจับกุมผู้ก่อเหตุอุกฉกรรจ์สะเทือนขวัญดังกล่าวให้เร็วที่สุด เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ชาวเกาะพะงันและนักท่องเที่ยว เนื่องจากเป็นเหตุที่นักท่องเที่ยวต่างชาติให้ความสนใจเป็นอย่างมาก รวมถึงสื่อมวลชนจากประเทศสเปน ก็ได้เดินทางมาเกาะติดรายงานข่าวดังกล่าว เนื่องจากนายแดเนียล เป็นบุตรชายของดาราชื่อดังในประเทศสเปน

จากการสืบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ พบว่าก่อนเกิดเหตุผู้ตายได้มีการนัดหมายกับนายแดเนียล อายุ 29 ปี สัญชาติสเปน ซึ่งมีความสนิทสนมกันเพื่อมาเที่ยวยังเกาะพะงัน โดยนายแดเนียล เดินทางมาถึงประเทศไทยก่อน ในวันที่ 31 ก.ค. 66 และผู้ตายมาถึงประเทศไทย ในวันที่1 ส.ค. ก่อนจะเดินทางไปพบกันที่เกาะพะงัน ในวันที่ 2 ส.ค. ก่อนที่นายแดเนียล จะพาผู้ตายไปที่ห้องพัก และก่อเหตุฆาตกรรมภายในห้องพักดังกล่าว และได้หั่นศพออกเป็นหลายชิ้น ยัดใส่กระเป๋าเดินทางแบบสะพายข้าง และบางส่วนไปทิ้งที่กลางทะเล โดยชิ้นส่วนร่างกายท่อนล่างนั้น ได้แยกใส่ถุงดำและนำไปทิ้งที่บ่อขยะที่พบศพ

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุมนายแดเนียลได้ พร้อมสารภาพว่าได้ไปซื้อของเพื่อเตรียมการในการก่อเหตุ อาทิ มีดสับขนาด 8 นิ้ว, ถุงขยะขนาดใหญ่, น้ำยาล้างทำความสะอาด และถุงมือยาง ซึ่งเป็นการวางแผนที่จะก่อเหตุไว้ล่วงหน้า นอกจากนี้ หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน 8 ได้เข้าตรวจสอบที่ห้องพักของนายแดเนียลพบว่า บริเวณห้องน้ำ ซิงค์ล้างจาน และตู้เย็น มีร่องรอยการทำความสะอาด บริเวณท่อน้ำทิ้งพบคราบเลือด เนื้อเยื่อ คราบไขมัน และเส้นขน นายแดเนียลให้การว่า ได้แยกชิ้นส่วนศพออกเป็น 17 ชิ้น เจ้าหน้าที่ตำรวจค้นพบชิ้นส่วนแล้วจำนวน 8 ชิ้น ยังเหลืออีก 9 ชิ้น ซึ่งเป็นส่วนของแขนขวา ขาช้าย และลำตัวท่อนบน เจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ระหว่างติดตามหาต่อไป

‘เชฟสเปน’ เผยแล้วปมสังหารโหด ฆ่าหั่นศพ ‘หมอศัลยกรรม’ บนเกาะพะงัน

จากนั้น พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ได้รับมอบช่อดอกไม้จากนายพงศ์ศักดิ์ หาญกล้า นายกเทศมนตรีเพชรพะงัน นายไตรรงค์ ใจกว้าง นายกเทศมนตรีตำบลบ้านใต้ ที่เป็นตัวแทนชาวเกาะพะงัน ขอบคุณเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ได้ทำคดีนี้จนสามารถจับกุมฆาตกรได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับชาวเกาะพะงัน รวมถึงภาพลักษณ์การท่องเที่ยวอีกด้วย

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า เริ่มแรกนายแดเนียล ได้ชกต่อยกัน จากนั้นได้จับหัวของนายเอ็ดวิน กดอ่างอาบน้ำที่อยู่ภายในห้องน้ำที่พัก หลังจากที่นายเอ็ดวิน หมดสติ นายแดเนียล ได้เริ่มหั่นศพนายเอ็ดวิน เป็นชิ้นๆ เริ่มจากการตัดศีรษะของนายเอ็ดวิน ออกก่อน จากหลักฐานที่เกิดเหตุพบว่านายแดเนียล ทำเพียงคนเดียว ทั้งนี้ จากการตรวจสอบจากภาพกล้องวงจรปิดพบว่านายแดเนียล ได้มาซื้ออุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้ก่อเหตุในร้านสะดวกซื้อเพียงคนเดียว

“จากพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุทั้งหมด พนักงานสอบสวนได้หารือกับอัยการแล้ว ทำให้เชื่อมั่นได้ว่าหลักฐานต่างๆ จะทำให้ศาลพิพากษาลงโทษนายแดเนียลได้ คดีนี้ไม่ใช้เกิดจากอุบัติเหตุ แต่เกิดจาการตั้งใจมาฆ่า เพราะมีการวางแผนในการซื้อเลื่อย ซื้อมีด จากร้านสะดวกซื้อเพื่อตั้งใจมาฆ่าโดยเฉพาะ จึงไม่ใช่อุบัติเหตุ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้งข้อกล่าวหานายแดเนียล ในข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน ซึ่งอัตราโทษของประเทศไทยคือประหารชีวิต จึงทำให้โทษที่นายแดเนียล จะได้รับการตัดสินนั้นคือการประหารชีวิต” รอง ผบ.ตร. กล่าว