เมื่อวันที่ 17 ส.ค. จังหวัดกาฬสินธุ์เดินหน้ายุทธการฟ้าแดงสงยาง ระดมการกวาดล้างยาเสพติดอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด ภายใต้การอำนวยการโดย นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ นายเตชิต ทรงบุญศาสตร์ นายอำเภอกมลาไสย และนายกิตติศักดิ์ มนตรี ปลัดอาวุโสอำเภอกมลาไสย ได้มอบหมายให้นายวันชัย สารภาค ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายความมั่นคงอำเภอกมลาไสย นายปฎิพัฒน์ สีทอนราช ปลัดอำเภอป้องกัน พร้อมด้วยสมาชิก อส.กมลาไสย ลงพื้นที่ได้ดำเนินการตรวจสอบ กรณีประชาชนแจ้งเบาะแสและร้องเรียนมายังอำเภอกมลไสย ว่าเจ้าอาวาสและพระลูกวัดที่วัดแห่งหนึ่ง ในพื้นที่บ้านด่านเหนือ ต.โพนงาม อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ มีพฤติกรรมเสพยาเสพติด

ทั้งนี้หลังรับแจ้ง เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอกมลาไสย ร่วมกับผู้นำชุมชน ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง และทำการตรวจปัสสาวะพระในวัด ซึ่งพบสารเสพติดในร่างกายพระสงฆ์ 2 รูป เป็นเจ้าอาวาสวัด 1 รูป และพระลูกวัด 1 รูป

โดยทั้งสองรูปให้การยอมรับว่า ได้เสพยาบ้าจริง และเสพมานานแล้ว เจ้าหน้าที่จึงให้ทั้งสองคนพาไปทำการตรวจค้นกุฏิ ซึ่งพบของกลางยาบ้า 2 เม็ด อยู่ข้างที่นอนในกุฏิของเจ้าอาวาส จึงได้ทำการจับกุม พร้อมนำตัวไปทำการลาสิกขาบท และแจ้งข้อกล่าวหา จำหน่ายยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) โดยมีไว้ในความครอบครองเพื่อเสพ และเสพยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) โดยผิดกฎหมาย ก่อนนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.กมลาไสย ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป