ทำเอาถูกพูดถึงกันอย่างร้อนแรงอยู่ในโลกออนไลน์อยู่ในขณะนี้ ภายหลังจากที่ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคก้าวไกล และรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 หลังโพสต์ภาพกระป๋องคราฟต์เบียร์ลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว พร้อมระบุข้อความว่า “เอาแล้วๆๆๆๆ พิษณุโลกมีคราฟต์เบียร์ตัวแรกอย่างเป็นทางการแล้วครับ เป็นของดีพิดโลกนอกจากกล้วยตากและมี่สั้วครับ” ซึ่งมีการวิจารณ์ในโลกโซเชียลว่า เป็นการกระทำที่เหมาะสมหรือไม่นั้น
-ศรีสุวรรณจี้เอาผิด ‘ปดิพัทธ์’ โพสต์โชว์น้ำเมาสำนักควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จ่อเรียกแจงใน 15 วัน

โดยหนึ่งในนั้นคือ นายเดชา ศิริภัทร ผู้ก่อตั้งมูลนิธิข้าวขวัญ จ.สุพรรณบุรี ปราชญ์ชาวนา หมอพื้นบ้าน เจ้าของสูตรน้ำมันกัญชา ที่ได้โพสต์เฟซบุ๊กจนมีการแชร์ในโลกออนไลนเมื่อวันที่ 17 ส.ค. โดยระบุว่า “เห็นท่านรองประธาน​สภาผู้แทนราษฎร​(ผู้ทรงเกียรติ)​ โพสต์​แบบนี้แล้ว​ ก็เกิดข้อสงสัย” ข้อแรก​ ท่านเป็นถึงรองประธาน​สภา​ผู้แทน​ฯ​ ท่านไม่ทราบว่ามีกฏหมายควบคุมสุราฯหรือ หรือท่านทราบดี(ผมเชื่อว่าท่านทราบดี)​ แต่ท่านจงใจฝ่าฝืน​ และแสดงออกต่อสาธารณชน ท่านคงมีจุดมุ่งหมายบางอย่าง​ จึงได้ทำอย่างนี้​ โดยไม่เห็นเป็นเรื่องผิดปกติแต่อย่างใด

เรื่องกฏหมายผมไม่ค่อยติดใจเท่าไหร่​ เพราะมีคนออกมาพูดเรื่องนี้กันมากแล้ว แต่ผมติดใจตรงที่ท่านโพสต์​ว่า​ “ไม่เกี่ยวข้องกับศีลธรรมอะไรทั้งสิ้น​” ผมไม่เห็นด้วย ไม่แน่ใจว่าคุณ​หมอ(สัตว์​แพทย์)​ปดิพัทธ์​ฯ รู้​ความหมายของคำว่า“ศีลธรรม” ดีหรือไม่ ถ้าเข้าใจ“ศีลธรรม” ดี​ ก็จะไม่โพสต์​ว่า​ เรื่องที่ทำ​”ไม่เกี่ยวข้องกับศีลธรรม​อะไรทั้งสิ้น” ไม่ต้องยกมาทั้งเรื่อง“ศีลธรรม​”ก็ได้​ ยกมาแค่“ศีล”อย่างเดียวก็พอ​ แค่ศีล​ 5​ ที่เป็นเบื้องต้น ศีลข้อที่​ 5​ “สุราเมระยะ​ มัชชะประมา​ฯ” การงดเว้นดื่มสุรา​ (เหล้ากลั่น)​ เมรัย​ (เหล้าหมัก)​”

คุณหมอฯแนะนำ​ เชิญ​ชวนให้อุดหนุน​คราฟท์​เบียร์​ ​(เหล้าหมัก)​ ก็เกี่ยวข้องกับศีลข้อ​5ชัดๆ นับว่าคุณ​หมอฯ​ ทำผิดทั้งทางโลก(กฏหมาย)​และทางธรรม(ศีล​ 5) ไปพร้อมกันเลย เรื่องทางกฏหมาย​คุณ​หมอคงมีนักกฏหมายอยู่ใน​พรรคฯมากมายแล้ว​ ไม่น่าเป็นห่วง แต่เรื่องศีลธรรม​ ในพรรคฯของคุณหมอฯ​ คงหาที่ปรึกษาได้ยาก​ ผมจึงอยากแนะนำให้ คุณ​หมอฯน่าจะไปปรึกษา​ พระพยอม​ กัลยาโณ​ เพราะท่าน​ ชื่นชมหัวหน้าพรรค​ก้าวไกล และท่านมีความรู้​ ด้านศีลธรรม​ เกี่ยวกับเหล้า(ทั้งสุราเมรัย)​ ดีเป็นพิเศษ

“พระพยอมฯเคยเทศนา​ อบรมคนไทย​ เกี่ยวกับเรื่อง​ สุรา​ เอาไว้ว่า หมานั้น​ ฉลาดกว่าคนบางคน​ เพราะหมาไม่กินเหล้า​ (แต่คนบางคนกินเหล้า​ จึงโง่กว่าหมา) ผมขอขยายความพระพยอมฯ​ อีกหน่อยว่า หมานั้น​ นอกจากไม่กินเหล้าแล้ว​ ยังไม่ส่งเสริม​ ชักจูง​ ให้คนกินเหล้า​ อีกด้วย”..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @Deycha Siripatra