การแข่งขันกรีฑา ในเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 “หางโจวเกมส์” ที่หางโจว โอลิมปิก สปอร์ต เซ็นเตอร์ เมื่อวันที่ 30 ก.ย.ที่ผ่านมา ไฮไลต์อยู่ที่ วิ่ง 100 เมตรชาย รอบชิงชนะเลิศ มีลมกรดหนุ่มไทย ผ่านมาลุ้นเจ้าลมกรด 2 คน คือ “บิว” ภูริพล บุญสอน กับ “ต้า” สรอรรถ ดาบบัง ในรอบรองชนะเลิศ “บิว” ทำเวลาได้ 10.06 วินาที ส่วน “ต้า” ทำได้ 10.16 วินาที ซึ่งเป็นเวลาที่ดีที่สุดของทั้งคู่อีกด้วย

รอบชิงชนะเลิศ ภูริพล อยู่ในลู่ 7 ส่วน สรอรรถ อยู่ลู่ที่ 3 ต้องขับเคี่ยวกับเต็งจ๋าอย่าง เซียะ เจิ้งเย่ ลมกรดหนุ่มจากจีน ในลู่ที่ 6 ทำสถิติรอบรองชนะเลิศ ได้ 10.03 วินาที ปรากฏว่า “เจ้าบิว” ที่ออกตัวไม่ดี แต่มาเร่งสปีดปลายเข้าเส้นชัยอันดับ 2 ด้วยเวลา 10.02 วินาที คว้าเหรียญเงิน มาครอง และเป็นการทำสถิติที่ดีที่สุดของตัวเองอีกครั้ง

ส่วนเหรียญทอง เป็นของ เซียะ เจิ้งเย่ จากจีน เวลา 9.97 วินาที และเหรียญทองแดง มูฮัมหมัด ฟาห์มิ จากมาเลเซีย เวลา 10.11 วินาที ขณะที่ “เจ้าต้า” ถูกปรับแพ้ฟาวล์ต้องออกจากการแข่งขันไปอย่างน่าเสียดาย หลังจากทำผิดกติกาในช่วงการออกตัว

ทั้งนี้ จากผลงานดังกล่าว ทำให้ “เจ้าบิว” กลายเป็นนักวิ่งหนุ่มของไทยคนแรก ในรอบ 25 ปี ที่สามารถหยิบเหรียญเงิน วิ่ง 100 เมตรชาย ศึกเอเชียนเกมส์ มาครองได้สำเร็จ ต่อจาก เหรียญชัย สีหะวงษ์ ที่ทำได้ในเอเชียนเกมส์ ปี 1998