จากกรณีโรงงานบริษัท หมิงตี้ เคมีคอล จำกัด ที่ ต.บางพลีใหญ่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ เกิดเพลิงไหม้และมีการระเบิดเกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อเวลาตี 3 วันที่ 5 กรกฎาคม 2564 เจ้าหน้าที่ต้องสั่งอพยพผู้คนออกจากพื้นที่ เนื่องจากเกรงว่าจะเกิดการระเบิดซ้ำ ประกอบกับมีกลุ่มควันที่มีสารเคมีปนเปื้อนอยู่ด้วย จนเมื่อเวลาประมาณ 23.50 น. คืนที่ผ่านมา สามารถควบคุมเพลิงได้ทั้งหมดแล้วนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 6 ก.ค. นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก TOP Varawut – ท็อป วราวุธ ศิลปอาชา ถึงเรื่องราวดังกล่าว ระบุว่า “ไม่โผล่หน้าไป ไม่ใช่ไม่ทำงาน แต่สถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรงระดับนี้ หน้างานมีภาระล้นมือมากแล้ว ไม่ควรต้องแบ่งกำลังมาคอยต้อนรับนักการเมืองอีก” จึงขอแจ้งให้พี่น้องทุกท่านทราบว่า ผมได้มอบหมายให้กรมควบคุมมลพิษ นำรถตรวจวัดคุณภาพอากาศในบรรยากาศแบบเคลื่อนที่ (Mobile Unit) ไปติดตั้งบริเวณเขตปลอดอากร ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อติดตามเฝ้าระวังผลกระทบจากไฟไหม้โรงงาน หมิงตี้ เคมีคอล ตั้งแต่ทันทีที่เกิดเหตุ

“หลายท่านจึงอาจไม่เห็นรถของหน่วยงานเราในที่เกิดเหตุ เพราะการตรวจวัดคุณภาพอากาศ ไม่มีความจำเป็นต้องไปแย่งพื้นที่สื่อมวลชน – พื้นที่จอดรถ ที่ควรจะเก็บไว้ให้คนที่ปฏิบัติงานหน้างานครับ”

สำหรับ สถานการณ์คุณภาพอากาศจังหวัดสมุทรปราการ หลังเหตุไฟไหม้ โรงงานหมิงตี้ เคมิคอล จำกัด โดย สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศแบบอัตโนมัติของกรมควบคุมมลพิษ 5 สถานี ได้แก่
1) ต.ทรงคะนอง อ.พระประแดง
2) ต.บางโปรง อ.เมือง
3) ต.ตลาด อ.พระประแดง
4) ต.ปากน้ำ อ.เมือง
5) ต.บางเสาธง อ.บางเสาธง

พบอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน โดยสรุปได้ดังนี้
PM2.5 เฉลี่ย 24 ชม. ตรวจวัดได้อยู่ในช่วง 5 – 22 มคก./ลบ.ม.
PM10 เฉลี่ย 24 ชม. ตรวจวัดได้ในช่วง 11 – 36 มคก./ลบ.ม.
O3 เฉลี่ย 8 ชั่วโมง ตรวจวัดได้ในช่วง 30-46 ppb
CO เฉลี่ย 8 ชม. ตรวจวัดได้ในช่วง 0-0.52 ppm
NO2 เฉลี่ย 1 ชม. ตรวจวัดได้ในช่วง 5-10 ppb
SO2 เฉลี่ย 1 ชม. ตรวจวัดได้ในช่วง 0-7 ppb

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนในพื้นที่และบริเวณใกล้เคียงติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดผ่านทางเว็บไซต์ Air4Thai.com และแอปพลิเคชัน Air4Thai หากมีความคืบหน้าที่สำคัญ ผมจะคอยรายงานเป็นระยะครับ…

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @TOP Varawut – ท็อป วราวุธ ศิลปอาชา