เมื่อวันที่ 15 ต.ค. จากกรณีผู้ใช้ TikTok ชื่อว่า”@suriya.2524” ได้ลงคลิป หลวงปู่เฮง ปภาโส เกจิดังอีสานใต้ และเป็นเจ้าอาวาสวัดพัฒนาธรรมาราม หรือ วัดบ้านด่านช่องจอม ต.ด่าน อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ ซึ่งท่านมีอายุถึง 96 ปี ได้ใช้ถังเครื่องฉีดพ่นยา มาใช้ฉีดพ่นน้ำมนต์ให้กับบรรดาศิษยานุศิษย์และพุทธศาสนิกชนที่เคารพศรัทธา พร้อมระบุว่า “รดน้ำมนต์แบบฉบับหลวงปู่เฮง ปภาโส ระบบนาโน หนึ่งเดียวในประเทศไทย” ทำให้มียอดคนดูนับแสนคน และชาวโซเชียลทั้งชาวไทยและต่างชาติที่พบว่าบางคนต่างวิพากย์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสมของการใช้เครื่องฉีดพ่นน้ำมนต์ แทนที่จะใช้บาตรน้ำมนต์ประพรมน้ำมนต์ตามปกติ

ต่อมาที่สื่อบางสำนักได้ไปสอบถามความเห็นจากพระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ซึ่งก็ได้มีการพูดถึงบางช่วงว่า “เห็นว่าสะดวก แต่ความซึ้งใจไม่เหมือนที่ได้จากบาตรน้ำมนต์ ค่อนข้างจะมีความขลังศักดิ์สิทธิ์มากกว่า แบบเครื่องพ่นนั้นดูก้าวล้ำนำสมัยไปหน่อย แต่ตอนนี้โลกเปลี่ยนเป็นยุค New Normal แล้ว ก็ทำกันไปได้ แต่ยังไงก็อย่าพ่นกันจนเปียกจนแฉะ ส่วนพระคุณเจ้าที่ทำด้านนี้ สายมูทั้งหลาย ควรทำให้พอเหมาะพอสมควร ถ้าชาวบ้านรับได้ก็ดี แต่ถ้าชาวบ้านส่ายหน้าไม่เห็นด้วย ควรจะหยุดทำ”

ล่าสุดผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่วัดพัฒนาธรรมาราม หรือ วัดบ้านด่านช่องจอม ยังคงพบประชาชนพุทธศาสนิกชนที่เลื่อมใสศรัทธาหลวงปู่เฮง ปภาโส เดินทางมากราบไหว้และขอให้หลวงปู่ฉีดพรมน้ำมนต์ให้เช่นเดิมอย่างไม่ขาดสายตลอดทั้งวัน ขณะที่คณะศิษยานุศิษย์ทั้งกรรมการวัดและไวยาวัจกรก็ได้ออกมาเปิดเผยข้อมูลเหตุผลและข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นเพื่อให้ประชาชนทั่วประเทศเข้าใจในความตั้งใจจริงของหลวงปู่เฮง ปภาโส อย่างตรงกัน

‘พระพยอม’ มองรดน้ำมนต์แนวใหม่ระบบนาโน เป็นไปตามยุคสมัย อย่าพ่นจนเปียกแฉะ

นายศิริวุฒิ วงษ์เจริญ กำนัน ต.ด่าน อ.กาบเชิงฯ เปิดเผยว่า หลวงปู่เฮง ปภาโส มีอายุมากแล้วถึง 96 ปี ก่อนหน้านี้ 2-3 ปี ท่านเคยฉลองศรัทธาญาติโยมด้วยการใช้บาตรประพรมน้ำมนต์ตามปกติ แต่ทำทั้งวัน ด้วยความชราภาพท่านก็เหนื่อย แต่ฝืนทำ ท่านต้องอาพาธนำตัวไปโรงพยาบาลเพราะยกแขนไม่ขึ้น หลังจากนั้นมาลูกศิษย์ได้ปรึกษากัน ถ้าเราให้ท่านใช้เครื่องพ่นจะดีกว่าไหม ก็เลยทดลองมา 2-3 ปีแล้ว แต่บางทีที่คนไม่เยอะมาก ท่านก็ยังใช้บาตรพรมน้ำมนต์ให้อยู่ ท่านก็บอกว่าดีไม่เมื่อย วันหนึ่งสามารถนั่งรับแขกได้หลายชั่วโมง และทุกวันนี้ก็ได้ให้ญาติโยมเข้ามากราบหลวงปู่ได้เป็นเวลา เพราะท่านอายุมากแล้ว อยากให้ท่านได้พักผ่อนบ้าง ท่านนั่งรับญาติโยมได้วันละ 5-6 ชั่วโมงก็นานแล้ว ต้องรักษาสุขภาพท่านด้วย ฉันภัตตาหารก็ไม่ค่อยจะได้อยู่แล้ว จะเอาแรงกำลังที่ไหนมาประพรมน้ำมนต์ให้ทั้งวันได้ จึงจำเป็นต้องใช้เครื่องพ่นแทน

ด้านนายพิเชษฐ์ ผิวงาม ไวยาวัจกร กล่าวว่า การฉีดพ่นน้ำมนต์ดังกล่าวเป็นการที่ท่านฉลองศรัทธาญาติโยม ญาติโยมมากราบขอให้รดน้ำมนต์ให้ ด้วยธาตุขันธุ์ท่านเยอะแล้ว เมื่อก่อนก็ประพรมด้วยบาตรน้ำมนต์ แต่ทั้งวัน ท่านชราภาพมากแล้วก็เกิดเมื่อยล้าแขนจนยกไม่ขึ้น จนอาพาธต้องไปโรงพยาบาลมาแล้ว จึงได้ปรึกษากันหาวิธีการให้ท่านสะดวกสบายขึ้น ท่านมีเมตตาสูงก็อยากฉลองศรัทธาญาติโยมและเพื่อพุทธศาสนา ซึ่งจะอนุญาตให้ญาติโยมมากราบรดน้ำมนต์ได้ ช่วงเวลา 08.00-12.00 น. และช่วง 13.00-15.00 น. ทุกวัน ก็ขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนทั่วประเทศหากมีโอกาสก็แวะเวียนมากราบท่าน เพราะท่านมีเมตตาสูงมาก ส่วนใหญ่คนมาวัดเป็นคนที่มีความทุกข์ การที่เขาได้รับน้ำพระพุทธมนต์กลับไปก็คือการได้เยียวยาจิตใจอย่างหนึ่ง อย่ามองว่าเป็นเรื่องไสยศาสตร์หรือพิธีกรรมอะไร ให้มองว่าเป็นการปลอบประโลมจิตใจเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน ให้มองกันแบบนี้ดีกว่าสังคมจะได้น่าอยู่