ช่วงต้นเดือนที่แล้ว กระทรวงมหาดไทยแห่งรัสเซีย ได้เผยแพร่คลิปวิดีโอขนาดสั้นคลิปหนึ่งสู่สาธารณชน เป็นภาพเหตุการณ์ของชายคนหนึ่ง ที่กำลัง “เก็บกวาด” สินค้าหลายสิบชิ้นในร้านขายโทรศัพท์และอุปกรณ์อิเล็กทรอกนิกส์แห่งหนึ่งในกรุงมอสโก โดยมีกล่องโทรศัพท์มือถือยี่ห้อ ‘ไอโฟน’ รวมอยู่ด้วยหลายกล่อง จากนั้นก็นำสินค้าเหล่านั้น ใส่ลงในถุงและกระเป๋าหลายใบ

หัวขโมยหนุ่มใหญ่วัย 44 ปี ซึ่งไม่มีการระบุชื่อ พยายามใช้ไม้ถูพื้นเบี่ยงกล้องวงจรปิดในร้านให้หันไปทางอื่น แต่ไม่สำเร็จ เขาจึงเลิกสนใจและกลับไปขโมยสินค้าต่อ 

หลังจากที่เขาขโมยไอโฟนใหม่เอี่ยมไปทั้งหมด 53 เครื่อง พร้อมกับเงินจำนวน 53,000 รูเบิล (ราว 20,622 บาท) จากเครื่องเก็บเงิน เขาก็เดินออกจากร้านแบบสบาย ๆ ทางประตูหน้า 

ต่อมา มีรายงานข่าวระบุว่า ชายในคลิปดังกล่าว เป็นพนักงานในตำแหน่งผู้จัดการฝ่ายขายของร้าน และวันที่เขาลงมือขโมยของ เป็นวันที่เขามาทำงานที่ร้านเป็นวันแรก

หน่วยงานตำรวจรัสเซีย ให้ข้อมูลแก่สำนักข่าวท้องถิ่นว่า ผู้จัดการหนุ่มใหญ่รายนี้ ใช้เอกสารปลอมในการสมัครงาน เพื่อให้ทางร้านรับเขาเป็นพนักงานในตำแหน่งผู้จัดการขายของร้าน ทำให้เขาได้ถือกุญแจเปิดร้าน และในวันแรกของการทำงานของเขานั้นเอง เขาก็มาแต่เช้า ก่อนที่พนักงานคนอื่น ๆ จะมาถึง และลงมือขโมยสินค้าไปเป็นจำนวนมาก รวมทั้งเงินสด 

หลังจากนั้น เขาก็หลบหนีออกจากเมืองไปยังบ้านของเขาในเมืองเซวาสโตโปล ประเทศยูเครน 

เนื่องจากเขาไม่ได้ปิดบังใบหน้าตัวเองในระหว่างลงมือ ทางการรัสเซียจึงสามารถระบุตัวเขาได้อย่างรวดเร็วจากภาพในคลิปวิดีโอ และติดตามไปจับกุมเขาที่บ้าน โดยพบสินค้าบางส่วนที่โดนขโมยไปในบ้านของเขา ขณะที่หัวขโมยสุดแสบสารภาพว่า เขาขายไอโฟนไปหลายเครื่อง ในระหว่างเดินทางออกจากมอสโกเพื่อกลับบ้าน

อดีตผู้จัดการฝ่ายขายโดนจับกุมและตั้งข้อหาอาชญากรรม ส่วนทางร้านขายโทรศัพท์ ซึ่งเป็นผู้เสียหายได้ประเมินว่า สินค้าทั้งหมดที่โดนขโมยไปนั้น มีมูลค่ารวมกันราว 3 ล้านรูเบิล หรือประมาณ 1.16 ล้านบาท

ที่มาและเครดิตภาพ : odditycentral.com