เมื่อวันที่ 30 ก.ย. 2566 เย่ถิง หญิงสาววัย 26 ปี ขับรถ Porsche 911 รุ่นปี 2020 สีขาวด้วยความเร็วสูง มาตามถนนสายที่ 112 มุ่งหน้าสู่ทางด่วนสายที่ 520 ในย่านเบลวิว โดยมี หลิวหยาเปา วัย 27 ปี นั่งมาด้วย 

จากคลิปวิดีโอขณะเกิดเหตุซึ่งมีผู้นำมาเผยแพร่ในโซเชียลมีเดีย จะเห็นรถของ เย่ ซึ่งมีลักษณะคล้ายคนขับบังคับรถไม่อยู่ กำลังวิ่งมาบนถนนอย่างรวดเร็ว แล้วชนเข้ากับแผงกั้นคอนกรีตริมทาง ทำให้รถลอยตัวขึ้นกลางอากาศแล้วพลิกคว่ำ ตกลงสู่พื้นในลักษณะหงายท้อง ซึ่งเป็นเหตุให้ หลิว เสียชีวิต

เจ้าหน้าที่ตำรวจเดินทางไปยังที่เกิดเหตุในอีก 45 นาทีต่อมา ซึ่งก็พบว่า หลิว กลายเป็นศพไปแล้ว ขณะเดียวกันก็ได้กลิ่นแอลกอฮอล์อย่างรุนแรงออกมาจากร่างของ เย่ ซึ่งต่อมาได้รับการนำตัวส่งโรงพยาบาลฮาร์เบอร์วิวเพื่อรับการรักษา และออกมาพักฟื้นนอกโรงพยาบาลตั้งแต่วันที่ 6 ต.ค. 2566

บันทึกรายงานของศาลระบุว่า เย่ และ หลิว ซึ่งเป็นพลเมืองสัญชาติจีนทั้งคู่ เดินทางมาทำงานอยู่ที่เมืองซีแอตเทิล แม้ว่า เย่ จะไม่ยอมให้ข้อมูลแก่เจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่พวกเขาก็สามารถสืบค้นจนเจอบริษัทต้นสังกัดของ หลิว และแจ้งเหตุร้ายแก่ครอบครัวของเขา

ในวันที่ 9 ต.ค. 2566 ทีมอัยการรัฐประจำเขตคิงเคาน์ตีก็ออกหมายจับ เย่ ในข้อหาฆาตกรรมด้วยพาหนะรถยนต์ และตั้งวงเงินประกันของเธอไว้ที่ 2 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 71 ล้านบาท) นอกจากนี้เธอยังจะต้องโดนยึดพาสปอร์ตและห้ามเดินทางออกนอกรัฐวอชิงตัน

แต่หลังจากที่ เย่ ออกจากโรงพยาบาลได้ 3 วัน เธอก็แอบข้ามพรมแดนไปยังประเทศแคนาดาและขึ้นเครื่องบินเดินทางกลับไปยังประเทศจีน โดยมีผู้ให้ความช่วยเหลือ 

ในวันที่ 23 ต.ค. 2566 มีการออกหมายจับ เย่ อีกครั้ง เนื่องจากเธอไม่มาปรากฏตัวที่ศาล ทางการสหรัฐได้ส่งบันทึกแจ้งเตือน “หมายแดง” ไปยังหน่วยตำรวจสากล ซึ่งจะกระจายข้อมูลไปยังทุกประเทศที่มีข้อตกลงการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนกับสหรัฐ แต่ทางสหรัฐไม่มีข้อตกลงนี้กับจีน

ปัจจุบันทางการสหรัฐกำลังร่วมงานกับกองกำลังตำรวจสากลเพื่อติดตามจับกุมตัว เย่ เพื่อมารับโทษต่อไป

ที่มาและเครดิตภาพ : nextshark.com