เมื่อวันที่ 6 ธ.ค. ที่โรงแรมเดอะกรีนเนอร์รี่รีสอร์ท เขาใหญ่ จ.นครราชสีมา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ได้เรียก พล.ต.ท.จิรสันต์ แก้วแสงเอก ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 (ผบช.ภ.1) พล.ต.ท.ฐากูร นัทธีศรี ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 (ผบช.ภ.3) พล.ต.ต.ณรงค์ฤทธิ์ ด่านสุวรรณ์ ผู้บังการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา (ผบก.ภ.จว.นครราชสีมา) มาหารือกรณีแก๊งเงินกู้บุกพังร้านอาหารกลางดึก จ.ชัยนาท ภายหลังที่ลูกหนี้ขึ้นทะเบียนแก้หนี้กับรัฐบาล โดยใช้เวลาหารือประมาณ 10 นาที

จากนั้นนายเศรษฐา ให้สัมภาษณ์ว่า ตนได้เรียกตำรวจ ซึ่งอยู่ในพื้นที่รับผิดชอบให้มารับนโยบาย เนื่องจากเหตุการณ์ดังกล่าวรัฐบาลรับไม่ได้ และถือว่าเป็นการท้าทายไปหน่อย เป็นอะไรที่ตนรับไม่ได้ และตนบอกไปว่าต้องจัดการให้เด็ดขาด ต้องสาวให้ถึงตัวคนทำให้ได้ และถือเป็นกรณีตัวอย่าง เมื่อมันเกิดขึ้นมาแล้ว ตนในฐานะที่ผลักดันนโยบายนี้ ต้องทำให้สำเร็จให้ได้

“การที่เป็นหนี้นอกระบบและประชาชนถูกรังแกด้วยการเรียกเก็บดอกเบี้ยในอัตราที่ไม่เป็นธรรม ประชาชนเองก็ไม่มีขวัญกำลังใจในการทำงาน อาจจะหันไปพึ่งยาเสพติดและตามมาด้วยปัญหาอาชญากรจึงจะต้องแก้ปัญหาหนี้นอกระบบให้ได้ ซึ่งผมจะแถลงข่าวเรื่องแก้หนี้นอกระบบในวันที่ 8 ธ.ค.นี้” นายกฯ กล่าว

นายกฯ กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามการมาเกิดเหตุดังกล่าวก่อนที่รัฐบาลจะประกาศเป็นวาระแห่งชาติ ถือว่าท้าทายอย่างมาก บ้านเมืองเรามีกฎหมาย โดยขณะนี้รู้ตัวเจ้าหนี้แล้ว ซึ่งจะจับกุมได้ในวันที่ 7 ธ.ค.นี้ และดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่งเรื่องนี้ตนได้ฝากไปว่าให้บอกผู้บัญชาการภาคทุกพื้นที่ด้วย

เมื่อถามว่า การเรียกตำรวจมาพูดคุยจะทำให้ประชาชนอุ่นใจมากขึ้นหรือไม่ เพราะประชาชนอาจจะกลัวโดนข่มขู่ นายเศรษฐา กล่าวว่า กรณีนี้เราต้องรีบตัดไฟตั้งแต่ต้นลม เพราะถือเป็นการข่มขู่ หากกลัวแล้วไม่มาแจ้ง เราไม่ทราบว่าท่านมีหนี้หรือไม่ ตนยืนยันว่าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) จะดูแลคุ้มครองประชาชน ใครโดนข่มขู่สามารถแจ้งความดำเนินคดีได้เลย ตำรวจยึดตามกฎหมาย

เมื่อถามต่อว่า หนี้นอกระบบมีข้าราชการและผู้มีอิทธิพลเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง นายเศรษฐา กล่าวว่า แต่ละกรณีมีความแตกต่างกันไป ก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับผู้ที่โดนกล่าวโทษด้วย ยืนยันว่าถ้าใครมีส่วนเกี่ยวข้องก็จะดำเนินการตามกฎหมาย อย่ามีธงว่าใครอยู่เบื้องหลัง

จากนั้นนายเศรษฐา ได้เข้าร่วมงานสังสรรค์ของพรรคเพื่อไทย โดยได้ถ่ายรูปพร้อมทักทายแกนนำพรรค สส. และสมาชิกพรรคอย่างเป็นทางการ.