เมื่อวันที่ 10 ธ.ค. พล.ต.ต.ชัชชัย วงค์สุนะ ผบก.ภ.จว.มุกดาหาร รับรายงานจากชุดปฏิบัติการปราบปราม ผบก.ภ.จว.มุกดาหาร กองกำกับการสืบสวน ตำรวจภูธรจังหวัดมุกดาหาร ว่ารับแจ้งจากแหล่งข่าวจะมีการลำเลียงยาเสพติดลอตใหญ่ผ่านพื้นที่จังหวัดมุกดาหาร ในห้วงเดือนธันวาคม 2566 จึงได้สั่งการให้ พ.ต.อ.สงกรานต์ สันหกรณ์ รอง ผบก.ฯ พร้อม พ.ต.อ.วิจิตร บุญวรรณ ผกก.สืบสวนฯ และชุดปฏิบัติการฯ กองกำกับการสืบสวน บูรณาการร่วมกับ พ.ต.อ.พิทักษ์พงษ์ เจริญกุล ผกก.ตรวจคนเข้าเมืองมุกดาหาร, ทหารพราน, ปกครอง, สภ.เมืองมุกดาหาร และกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี เฝ้าติดตามและสืบสวนเส้นทางในพื้นที่

กระทั่งวันที่ 8 ธ.ค.เวลาประมาณ 20.00 น. รับแจ้งจากสายข่าวว่าจะมีการลักลอบลำเลียงขนยาเสพติด (ยาบ้า) จำนวนมาก ใช้เส้นทาง อ.ดอนตาล-อ.หนองสูง จ.มุกดาหาร พ.ต.ต.เดชา จึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ และวางแผนจัดวางกำลังซุ่มดูบริเวณตามเส้นทางดังกล่าว จนถึงเวลา 23.00 น. มีรถยนต์ต้องสงสัยขับมาจากทาง อ.ดอนตาล จึงติดตามไปจนถึงบริเวณแยกโพนทราย ต.โพนทราย อ.เมือง ก่อนส่งสัญญาณให้หยุดรถสอบถามผู้ขับรถทราบชื่อ นายแดง (นามสมมุติ) คนขับ มี นายอิทธิพล (สงวนนามสกุล) โดยสารมาด้วย ก่อนตรวจสอบภายในรถยนต์พบยาบ้า 3 กระสอบ 6 แสนเม็ด เงินสด 190,490 บาท และปืนพกสั้น .380 พร้อมเครื่องกระสุน 45 นัด ซุกซ่อนอยู่ใต้เบาะที่นั่งคนขับ จึงยึดไว้เป็นของกลาง

สอบถามเบื้องต้นทั้ง 2 คน สารภาพว่า รับจ้างขนยาเสพติดครั้งนี้มาโดยจะมีรถยนต์ ทะเบียน บต 6492 มุกดาหาร ขับนำหน้าดูเส้นทางมุ่งหน้าไป อ.หนองสูง พ.ต.ต.เดชา จึงแจ้งให้ด่านจุดสกัดพระไกรศรีสุข ต.โนนยาง อ.หนองสูง จ.มุกดาหาร ทราบ กระทั่งเวลาประมาณ 23.50 น. พบรถยนต์ทะเบียนดังกล่าวผ่านมาจึงเรียกตรวจสอบทราบชื่อ คนขับ นายกฤตวิทย์ (สงวนนามสกุล) มีผู้โดยสารนั่งมาด้วยทราบชื่อน.ส.ประภาศิริ (สงวนนามสกุล) จากการตรวจค้นรถไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย สอบถามเบื้องต้นนายกฤตวิทย์ ยอมรับว่าทำหน้าที่ขับรถนำทางขนยาเสพติดดังกล่าวจริง

จากนั้นแจ้งข้อหา ร่วมกันจำหน่ายยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) โดยการมีไว้ครอบครอง เพื่อจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย อันก่อให้เกิดการแพร่กระจายในหมู่ประชาชน อันเป็นการกระทำที่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อความมั่นคงของรัฐ หรือความปลอดภัยของประชาชนทั่วไป และได้แจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมกับนายอิทธิพล ผู้ต้องหาที่ 2 ว่า มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต, เสพยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีน) โดยผิดกฎหมาย ก่อนนำตัวผู้ต้องหา พร้อมของกลางทั้งหมด ส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองมุกดาหาร เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป