เมื่อหลายสัปดาห์ก่อน ยานสำรวจดาวอังคาร “คิวริออสซิตี” ขององค์กรการบินและอวกาศแห่งสหรัฐหรือ “นาซา” ได้โอกาสหยุดพักการปฏิบัติหน้าที่ เพื่อรอให้ดาวอังคารเคลื่อนออกจากตำแหน่งที่โดนดวงอาทิตย์บังไว้เสียก่อน 

ปรากฏการณ์นี้เป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติ ซึ่งส่งผลให้ยานสำรวจไม่สามารถสื่อสารกลับมายังพื้นโลกได้ ยานคิวริออสซิตี ได้รับคำสั่งให้จอดนิ่ง แต่ตัวกล้อง Hazcams (Hazard-Avoidance Cameras) ของมันยังคงทำงานเก็บภาพอย่างต่อเนื่อง กลายเป็นภาพชุดในลักษณะไทม์แลปส์ (ตั้งกล้องถ่ายจุดเดียวเป็นเวลาต่อเนื่องยาวนาน) ของระยะเวลา 12 ชม. โดยถ่ายจากจุดที่มันจอดอยู่ ได้เป็นภาพแสงเงาของช่วงเวลาต่าง ๆ บนดาวอังคารตั้งแต่สว่างจนมืด 

ภาพยานคิวริออสซิตีถ่าย “เซลฟี” บนดาวอังคารเมื่อปี 2560
ภาพพื้นผิวบนดาวอังคารระหว่างยานสำรวจจอดพัก

ทางนาซาสั่งให้ยานคิวริออสซิตีเริ่มบันทึกภาพเป็นระยะ ๆ ในช่วงเวลา 12 ชม. ก่อนหน้าเกิดเหตุการณ์ Solar Conjunction หรือเหตุการณ์ที่ดาวอังคารโดนดวงอาทิตย์บัง เพื่อทดลองว่ามันจะสามารถจับภาพความเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศที่นั่นได้บ้างหรือไม่ ซึ่งปรากฏว่าไม่พบการเปลี่ยนแปลงใด

ถึงอย่างนั้น ภาพที่บันทึกไว้ก็ให้ความรู้สึกลึกลับและมีเสน่ห์ราวกับอยู่ในความฝัน ทั้งเป็นภาพขาวดำทั้งสิ้น ส่วนคลิปวิดีโอนั้นเป็นการนำภาพมาตัดต่อรวมไว้ด้วยกันจากคลิป 2 ชุด เพื่อแสดงให้เห็นภาพทั้งจากด้านหน้าและด้านหลังของกล้อง

ปกติแล้วกล้อง Hazcams ของยานจะทำหน้าที่เป็นกล้องระวังภัย โดยคอยจับภาพเพื่อช่วยให้ผู้บังคับยานจากระยะไกลสามารถหลีกเลี่ยงภูมิประเทศที่อาจเป็นอันตรายต่อยานสำรวจได้ แต่เมื่อยานได้จอดพักตั้งแต่วันที่ 11- 25 พ.ย. 2566 จึงมีการนำกล้องไปบันทึกภาพแบบสบาย ๆ 

ภาพชุดนี้ ยานคิวริออสซิตีบันทึกจากตำแหน่งที่ฐานที่มั่นเมาท์ชาร์ปบนดาวอังคาร ตั้งแต่เวลา 05.30 – 17.30 น. ส่วนปัจจุบันนี้ มันและยานสำรวจคันอื่น ๆ ได้กลับมาปฏิบัติหน้าที่ตามปกติแล้ว

ที่มา : engadget.com

เครดิตภาพ : NASA/JPL-Caltech