สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองดิมอยน์ รัฐไอโอวา สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 5 ม.ค. ว่า สำนักงานตำรวจเมืองแพร์รี ห่างจากเมืองดิมอยน์ ซึ่งเป็นเมืองเอกของรัฐไอโอวา ราว 55 กิโลเมตร ออกแถลงการณ์ ว่าเกิดเหตุกราดยิงภายในโรงเรียนมัธยมศึกษาแพร์รี เมื่อช่วงเช้าของวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 ราย เป็นนักเรียน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 5 ราย โดยหนึ่งในผู้ถูกยิงคือ ผู้อำนวยการโรงเรียน


ทั้งนี้ นักเรียนที่ถูกยิงทั้งหมดมีอายุระหว่าง 11-12 ปี ศึกษาอยู่ระดับเกรด 6 ของโรงเรียน และเข้าร่วมโครงการอาหารเช้าของสถานศึกษา ส่วนคนร้ายเป็นชาย ชื่อนายดีแลน บัตเลอร์ อายุ 17 ปี มีอาวุธที่รวมถึงปืนลูกซองชักยิง และปืนลูกซอง โดยคนร้าย “โพสต์ข้อความมากมายบนโซเชียลมีเดีย” ก่อนก่อเหตุ และกระทำอัตวินิบาตกรรมเพื่อหลบหนีความผิด


อนึ่ง เหตุการณ์ที่โรงเรียนแพร์รี เป็นการกราดยิงในโรงเรียน เป็นครั้งที่สองแล้วในปีนี้ของสหรัฐ และเป็นครั้งที่ 182 นับตั้งแต่ปี 2561 ตามข้อมูลของ “เอดูเคชัน วีค”

ขณะที่ข้อมูลจาก “กัน ไวโอเลนซ์ อาร์ไคฟ์” ฐานข้อมูลระดับชาติที่ติดตามยอดผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บจากอาวุธปืน ระบุว่า สหรัฐเผชิญกับเหตุกราดยิงแล้ว 3 ครั้งในปีนี้ และสถิติของปี 2566 อยู่ที่ 656 ครั้ง โดยการกราดยิงตามความหมายของ กัน ไวโอเลนซ์ อาร์ไคฟ์ คือ ต้องมีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตไม่น้อยกว่า 4 ราย และไม่รวมมือปืน.

เครดิตภาพ : AFP