เมื่อวันที่ 4 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (3 ก.พ.) พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น. พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. สั่งการให้ พ.ต.ท.มาโนชย์ ทองแก้ว รอง ผกก.สส บก.น.5 พ.ต.ต.ธัญพีรสิษฐ์ จุลพิภพ สว.กก.3 บก.สส.บช.น. พ.ต.ต.วศิน อินทร์แก้ว สว.ฝอ.บก.สส.บช.น. ร.ต.อ.ศิวัช ยังอุ่น รอง สว.กก.4 บก.สส.บช.น.นำกำลังเจ้าหน้าที่สืบนครบาล และชุด PCT5 ร่วมกันสืบสวนติดตามจับกุมตัว นายมงคล วุฒิล้ำ อายุ 26 ปี ชาว จ.ปทุมธานี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดปทุมธานีที่ จ.747/2566 ลงวันที่ 12 ต.ค. 66 ข้อหา “ร่วมกันพยายามฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา และร่วมกันพกพาอาวุธมีดไปในเมือง หมู่บ้าน ทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุอันสมควร” จับกุมตัวได้ที่ หน้าบ้านเลขที่ 34 ซอยรังสิต-ปทุมธานี 29 ต.ประชาธิปัตย์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี

การจับกุมครั้งนี้เนื่องจากนายมงคล ผู้ต้องหาคดีพยายามฆ่าฯ เป็นหัวโจกของแก๊งขาใหญ่ย่านตลาด 200 ปี จ.ปทุมธานี หลังยกพวกไปใช้อาวุธมีดไล่ฟันคู่กรณีจากด้านหลังแทงทะลุปอด จนผู้เสียหายได้รับบาดเจ็บสาหัส จึงขอความช่วยเหลือกับสืบนครบาลให้ช่วยติดตามตัวผู้ต้องหา รวมถึงกลุ่มผู้ต้องหาทำตัวเป็นขาใหญ่ในพื้นที่ไม่เกรงกลัวต่อกฎหมาย ชุดสืบสวนจึงลงพื้นที่โดยพบว่าผู้ต้องหารายนี้ยังคงลอยนวล หลบซ่อนตัวมิดชิด ปิดบ้านให้ดูรกร้าง และมีช่องทางพิเศษหลังบ้านอำพรางไว้เข้าออก ชุดสืบนครบาลจึงนำกำลังไปเคาะประตูบ้านเรียก นายมงคล ออกมาพบตามหมายจับ และจับกุมตัวไว้ได้

สอบสวน นายมงคล ให้การรับสารภาพว่า ตนเองไม่ได้รู้จักอะไรกับคู่กรณี แต่ในวันเกิดเหตุ ได้ขี่จยย. สวนกับคู่กรณีและได้สบตากัน โดยคู่กรณีตะโกนมาว่า “มอง ค.อะไร” ตนเองจึงโมโหและตัดสินใจใช้อาวุธมีดไล่แทง โดยฝ่ายคู่กรณีวิ่งหนีแต่ตัวผู้เสียหายนั้นสะดุดล้มตนจึงแทงเข้าไปที่หลัง จากนั้นก็หลบหนีไป และในวันนี้ที่ถูกจับกุมตนเองรู้สึกตื่นเต้นดีใจ พอทราบว่าเป็นเจ้าหน้าที่สืบนครบาลก็ลงมาให้จับแต่โดยดี เพราะเป็นแฟนตัวยงติดตามดูอยู่ตลอด ไม่คิดว่าจะถูกจับกุมด้วยชุดนี้

จากการตรวจสอบประวัติพบเคยถูกดำเนินคดีในข้อหา “ผู้ขับขี่เสพยาเสพติดให้โทษหรือเสพวัตถุที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทฯ” เมื่อวันที่ 30 ต.ค. 60 พื้นที่ สภ.ประตูน้ำจุฬาฯ จ.ปทุมธานี เบื้องต้นจึงถูกนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.ประตูน้ำจุฬาฯ จ.ปทุมธานี เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป