สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี เมื่อวันที่ 27 ก.ย. ว่า เอ็กซิตโพลของการเลือกตั้งทั่วไปในเยอรมนี ซึ่งมีการลงคะแนนเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ปรากฏว่าพรรคสังคมประชาธิปไตย ( เอสพีดี ) ที่มีจุดยืนแนวกลาง-ซ้าย ซึ่งเป็นพรรคการเมืองใหญ่อันดับสอง มีคะแนนนำที่ 25.8% หรือ 205 ที่นั่ง จากทั้งหมด 730 ที่นั่ง
ขณะที่พันธมิตรพรรคประชาธิปไตยคริสเตียนแห่งเยอรมนี ( ซีดียู ) กับพรรคสหภาพสังคมคริสเตียน ( ซีเอสยู ) ซึ่งเป็นพรรคการเมืองสายอนุรักษนิยม ได้รับการเลือกตั้งเข้ามา 24.1% คิดเป็น 194 ที่นั่ง ตามด้วยพรรคกรีน 116 ที่นั่ง คิดเป็น 14.6% ถือเป็นผลงานดีที่สุดในประวัติศาสตร์ของพรรค และพรรคประชาธิปไตยเสรี ( เอฟดีพี ) 91 ที่นั่ง คิดเป็น 11.5% 
ส่วนพรรคทางเลือกเพื่อเยอรมนี ( เอเอฟดี ) ซึ่งเป็นพรรคขวาจัด ได้รับการเลือกตั้ง 10.5% คิดเป็น 84 ที่นั่ง ตามด้วยพรรคฝ่ายซ้าย 39 ที่นั่ง คิดเป็น 4.9% และพรรคอื่นรวมกัน 8.6%
เจ้าหน้าที่คณะกรรมการการเลือกตั้งในเมืองโคโลญจน์ เร่งนับบัตรลงคะแนนทางไปรษณีย์
นายโอลาฟ โชลซ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง คนปัจจุบันของเยอรมนี ซึ่งเป็นผู้สมัครหมายเลขหนึ่งของพรรคเอสพีดี เพื่อชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ผลสำรวจความคิดเห็นจากทุกทิศทาง บ่งชี้ไปในทางเดียวกัน ว่าพรรคเอสพีดี "มีความชอบธรรมมากที่สุด" ในการจัดตั้งรัฐบาลที่มีเสถียรภาพชุดใหม่สำหรับเยอรมนี 
ทั้งนี้ หากพรรคเอสพีดีเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ โชลซ์ วัย 63 ปี จะเป็นตัวแทนจากพรรคเอสพีดีคนที่ 4 ซึ่งได้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี นับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่สอง ต่อจากนายวิลลี บรันด์ต์ นายเฮลมุต ชมิดต์ และนายแกร์ฮาร์ด ชโรเดอร์
นายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิล และนายอาร์มิน ลาเชต
อย่างไรก็ตาม นายอาร์มิน ลาเชต "ทายาทการเมือง" ของนายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิล ในฐานะตัวแทนพรรคซีดียู/ซีเอสยู เพื่อชิงตำแหน่งผู้นำเยอรมนี กล่าวว่า "ไม่จำเป็นเสมอไป" ที่ผู้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต้องมาจากพรรคซึ่งมีจำนวนที่นั่งมากที่สุด แม้กำลังจะเป็นครั้งแรกในรอบ 16 ปี หรือนับตั้งแต่ปี 2548 ที่พรรคซีดียู/ซีเอสยู "ไม่ใช่พรรคอันดับหนึ่ง" ของการเลือกตั้ง
อนึ่ง การจัดตั้งรัฐบาลของเยอรมนีใช้เวลานานหลายเดือน ไปจนถึงช่วงคริสต์มาส โดยค่อนข้างชัดเจนว่า พรรคเอฟดีพีและพรรคกรีนจะเป็น "ตัวแปรสำคัญ" ของการรวบรวมเสียงสนับสนุน ขณะที่จนกว่าจะมีรัฐบาลชุดใหม่ แมร์เคิลจะยังคงอยู่ในตำแหน่งรักษาการ.

เครดิตภาพ : AP