ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ส่วนจัดแสดงกรงนกใหญ่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ชลบุรี จัดกิจกรรมฉลองครบรอบ 40 ปี กรงนกใหญ่ สถานที่รวบรวมพันธุ์นกของไทยและต่างประเทศ เพื่อให้เป็นแหล่งศึกษาหาความรู้อย่างต่อเนื่องยาวนานกว่า 40 ปี โดยมี นายนพรัตน์ ศรีพรหม นายอำเภอศรีราชา เป็นประธานในพิธีเปิด พร้อมด้วยนายอรรถพร ศรีเหรัญ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยฯ คุณสมบุญ รวมก้อนทอง ผู้จัดการความปลอดภัย อาชีวอนามัย สิ่งแวดล้อม และรักษาความปลอดภัย บริษัท บางจาก ศรีราชา จำกัด (มหาชน) นายสมศักดิ์ เกตุวัตถา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบางพระ และคณะผู้บริหาร ให้การต้อนรับพร้อมร่วมเป็นเกียรติในงานฯ 

นายณรงวิทย์ ชดช้อย ผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว เปิดเผยว่า สวนสัตว์เปิดเขาเขียวได้จัดกิจกรรม “ครบรอบ 40 ปี กรงนกใหญ่” และปล่อยนกหลากพันธุ์ จำนวน 9 ชนิด 72 ตัว เพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 และถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ได้เสด็จมาเป็นองค์ประธานในพิธีเปิดกรงนกใหญ่ ณ สวนสัตว์เปิดเขาเขียว เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2526 ที่ผ่านมา โดยหลังจากนั้นได้เปิดบริการสร้างความประทับใจให้แก่นักท่องเที่ยว และเป็นสถานที่รวบรวมพันธุ์นกของไทยและต่างประเทศ เพื่อให้เป็นแหล่งศึกษาหาความรู้อย่างต่อเนื่องยาวนานกว่า 40 ปี 

นายณรงวิทย์ กล่าวว่า ปัจจุบันได้มีการปรับปรุงและฟื้นฟูส่วนจัดแสดงอย่างต่อเนื่อง ภายใต้แนวคิดการสร้างระบบนิเวศจำลองขนาดใหญ่ โดยนำนกหลากหลายชนิดมาอยู่อาศัยรวมกันภายใต้พื้นที่ขนาด 5 ไร่ ที่ได้มีการจัดสภาพแวดล้อมอย่างเป็นธรรมชาติ ด้วยการจัดภูมิทัศน์ ตกแต่งน้ำตก ลำธาร สระน้ำ และปลูกพันธุ์ไม้นานาพรรณ พร้อมด้วยการจัดแสดงนกกว่า 26 ชนิด จำนวนกว่า 400 ตัว ทั้งในวงศ์ไก่ฟ้า นกยูง วงศ์นกเป็ดน้ำ วงศ์นกเขาและลุมพู วงศ์นกจับแมลง วงศ์นกขมิ้น วงศ์นกปรอด วงศ์นกเขียวก้านตอง วงศ์นกแก้ว และวงศ์นกเอี้ยง รวมทั้งสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดเล็ก ได้แก่ กระจงหนู เป็นต้น และภายในส่วนแสดงกรงนกใหญ่นั้นมีเส้นทางเดินชมธรรมชาติที่ทอดผ่านลำธารแมกไม้ใหญ่น้อยที่ร่มรื่นจัดเป็นส่วนแสดงขนาดใหญ่ที่สมบูรณ์แบบ ที่มีการจัดการดูแลเลี้ยงสัตว์โดยเจ้าหน้าที่ที่ชำนาญการด้านปักษีวิทยาและเป็นไปตามมาตรฐานสวัสดิภาพสัตว์ (5 Domains) รวมถึงเป็นสถานที่สำหรับการอนุรักษ์สายพันธุ์นกสวยงามชนิดต่างๆ นอกจากนี้ ยังเป็นสถานที่ที่ใช้ขยายพันธุ์นกหายากที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ ให้กับองค์กรการสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ อีกด้วย

นอกจากนี้ สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ขอเชิญร่วมฉลองครบรอบ 40 ปี กรงนกใหญ่ โดยทางสวนสัตว์เปิดเขาเขียว ยังมีกิจกรรมสุดพิเศษอีกมากมาย ตั้งแต่วันที่ 1-3 มีนาคม 2567 พบกับ กิจกรรมปล่อยนกสู่กรงนกใหญ่ จำนวน 19 ชนิด กว่า 72 ตัว, ชมนิทรรศการ 40 ปี กรงนกใหญ่, ชมการจัดแสดงสัตว์สตัฟฟ์, ชมโชว์มาสคอตสัตว์ป่าแดนซิ่ง, ร่วมทำบุญอุปถัมภ์สัตว์ป่า และเกมมหาสนุกพร้อมรับของรางวัลมากมาย สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมโทร 0-3831-8444, 09-6974-2546