ภายหลังจากที่ ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีการอ่านคำพิพากษาคดี หมายเลขดำที่ อม.2/2565 ระหว่าง คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ เป็นโจทก์ ฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร, นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล, นายสุรนันท์ เวชชาชีวะ, บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน), บริษัทสยามสปอร์ต ซินดิเคท จำกัด (มหาชน) นายระวิ โหลทอง เป็นจำเลยที่ 1-6 ตามลำดับ ก่อนมีมติเอกฉันท์ 9 ต่อ 0 ยกฟ้อง “อดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์” กับพวก ชี้ไม่เข้าข่ายกระทำโดยไม่ชอบ ในคดีจัดอีเวนต์ Roadshow สร้างอนาคตประเทศไทย Thailand 2022 วงเงิน 240 ล้านบาท ไปแล้วนั้น
-ด่วน! มติเอกฉันท์ 9 ต่อ 0 ยกฟ้อง ‘อดีตนายกฯยิ่งลักษณ์-พวก’ คดี ‘Roadshow’ 240 ล้าน

โดยหลังจากมีคำตัดสินดังกล่าวออกมา ทำให้เกิดข้อสงสัยว่า ในขณะนี้ “อดีตนานกฯยิ่งลักษณ์” ยังคงเหลือคดีอะไรที่ยังคงค้างอยู่บ้าง? โดยหลังจากการตรวจสอบพบว่า “น.ส.ยิ่งลักษณ์” ยังมีคดีอยู่ในศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองก่อนนี้จำนวน 2 คดี คือ

1.คดีปล่อยปละละเลยให้เกิดการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว
เมื่อวันที่ 27 ก.ย. 2560 ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง อ่านคำพิพากษาลับหลังในคดีปล่อยปละละเลยให้เกิดการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว มีคำพิพากษาจำคุก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นเวลา 5 ปี โดยมีมติเป็นเอกฉันท์ไม่รอลงอาญา ให้ออกหมายจับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เพื่อให้บังคับคดีตามคำพิพากษาของศาลต่อไป

2.คดีโยกย้ายนายถวิล เปลี่ยนศรี อดีตเลขาธิการ สมช.โดยมิชอบ
เมื่อ 26 ธ.ค. 2566 ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง โดยเสียงข้างมาก พิพากษา “ยกฟ้อง” น.ส.ยิ่งลักษณ์ และเพิกถอนหมายจับข้อหา มาตรา 157 ในคดีโยกย้ายนายถวิล เปลี่ยนศรี อดีตเลขาธิการ สมช.โดยมิชอบ ด้วยเหตุผลไม่มีเจตนาพิเศษเพื่อสร้างความเสียหาย หรือเอื้อประโยชน์เครือญาติ (พล.ต.อ.เพรียวพันธุ์ ดามาพงศ์) ไปนั่งในตำแหน่งผบ.ตร. อีกด้วย..