สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 5 มี.ค. ว่าสำนักข่าวกลางเกาหลี (เคซีเอ็นเอ) เผยแพร่แถลงการณ์ของกระทรวงกลาโหมเกาหลีเหนือ ประณามการซ้อมรบร่วมครั้งใหม่ ระหว่างกองทัพเกาหลีใต้กับกองทัพสหรัฐ ที่ยาวนาน 11 วัน ตั้งแต่วันจันทร์ที่่ผ่านมา “บ้าคลั่งและประมาท” พร้อมทั้งเรียกร้องให้มีการยุติการซ้อมรบครั้งนี้ “ทันที” มิเช่นนั้น “จะมีการตอบโต้อย่างถึงที่สุด”


ขณะเดียวกัน เนื้อหาในแถลงการณ์ระบุเกี่ยวกับ การเตรียมปฏิบัติกิจกรรมทางทหาร “เพื่อควบคุมสภาพแวดล้อมด้านความมั่นคงที่ขาดเสถียรภาพ” และระบุด้วยว่า การซ้อมรบที่เกิดขึ้นไม่อาจใช้เป็น “ข้ออ้างเรื่องการป้องกันตนเอง” เนื่องจากเป็นการซ้อมรบขนาดใหญ่ และมีประเทศเข้าร่วมมากถึง 11 แห่ง


ทั้งนี้ นายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ กล่าวต่อที่ประชุมแบบเต็มคณะของพรรคคนงาน ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลตลอดกาลของประเทศ เมื่อสัปดาห์สุดท้ายของปี 2566 ว่า “จะไม่มีการประนีประนอม” กับเกาหลีใต้อีกต่อไป และประณามการที่รัฐบาลโซลชุดปัจจุบัน เป็นฝ่ายประกาศก่อน ว่าเกาหลีเหนือ “คือปรปักษ์” และ “การรวมชาติ” กับเกาหลีใต้ “เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้”


นอกจากนี้ นายคิมกล่าวว่า เกาหลีใต้ถือเป็น “ศัตรูโดยหลักการ” ของรัฐบาลเปียงยาง ดังนั้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกแห่ง จึงต้อง “เร่งเครื่องยกระดับศักยภาพทางทหาร ทั้งเพื่อการป้องกันตนเอง และการป้องปรามด้วยอาวุธนิวเคลียร์ ด้วยความสำคัญเหนือสิ่งอื่นใด”.

เครดิตภาพ : AFP