เมื่อเวลา 15.48 น.วันที่ 5 มี.ค. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ทวิตข้อความผ่าน X  ระบุว่า  ได้เข้าร่วมพิธีต้อนรับผู้นําประเทศสมาชิกอาเซียนอย่างเป็นทางการ ในการประชุมสุดยอดอาเซียน – ออสเตรเลีย สมัยพิเศษ (2024 ASEAN – Australia Special Summit) เพื่อฉลองวาระครบรอบ 50 ปี ความสัมพันธ์  ระหว่างวันที่ 5-6 มี.ค.นี้ ที่นครเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย

“ผมได้ชมพิธีสโมกกิงเซเรโมนี (Smoking Ceremony) หรือพิธีควัน ซึ่งเป็นพิธีต้อนรับสู่แผ่นดินโดยชนพื้นเมืองวูรุนเจรี เฟิสต์ เนชันส์ เอลเดิร์ส (Wurundjeri Firs Nations Elders) ซึ่งผู้อาวุโสของชนพื้นเมือง จะเผาใบสมุนไพรในภาชนะและปัดควันเข้าตัวผู้นำแต่ละคน ซึ่งผมใช้สองมือกวักควันไฟเข้าตัวรับความเคารพ ซึ่งการเดินทางมาร่วมประชุมที่ออสเตรเลียครั้งนี้ ผมตั้งใจมาเพื่อดึงดูดให้ออสเตรเลียเข้ามาลงทุนในไทยมากขึ้น รวมถึงเข้ามามีส่วนร่วมมากขึ้นในการพัฒนาเศรษฐกิจของภูมิภาคและไทย โดยเฉพาะในด้านการเชื่อมโยงการค้า การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และการลงทุนสีเขียว (สิ่งแวดล้อมและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ) ซึ่งสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ IGNITE Thailand 8 ด้านของรัฐบาล โดยเฉพาะโครงการ Landbridge และการพัฒนาระบบนิเวศยานยนต์ไฟฟ้า”นายกฯระบุ 

นายกฯ ระบุอีกว่า จากนั้นได้ร่วมงานเลี้ยงต้อนรับเพื่อเป็นเกียรติแก่ผู้นําประเทศสมาชิกอาเซียน ซึ่งต้องขอบคุณทางออสเตรเลียที่ต้อนรับพวกเราอย่างอบอุ่น

นายกฯเดินชมเมืองเมลเบิร์นก่อนกลับที่พัก

จากนั้นภายหลังเข้าร่วมงานเลี้ยงอาหารค่ำ  นายกฯพร้อมคณะได้เดินชมเมือง โดยเดินจากหอศิลป์แห่งชาติรัฐวิกตอเรีย ซึ่งเป็นสถานที่จัดเลี้ยงรับรอง มายังโรงแรม The Langham โดยนายกฯ กล่าวว่า หลังเสร็จภารกิจ งานเลี้ยงต้อนรับแล้ว ตนเลือกเดินกลับที่พัก เพราะวันนี้นั่งประชุมในห้องทั้งวันอากาศที่ เมลเบิร์นกำลังดี ขอใช้ช่วงเวลานี้เดินออกกำลักายสักหน่อย.