คนไข้ชายวัย 53 ปีชาวเวียดนามรายหนึ่งเดินทางมาพบแพทย์ที่โรงพยาบาลเฉพาะทางด้านต่อมไร้ท่อในกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม หลังจากที่มีอาการผิดปกติกับลำคอของเขา

ในตอนแรกเขาแค่เจ็บคอ เสียงพูดแหบพร่า แต่เมื่อพบว่ามีเลือดปะปนออกมาเวลาถ่มน้ำลาย เขาจึงเริ่มตระหนักว่าอาการป่วยของเขาผิดปกติไปจากโรคหวัดทั่วไป 

ก่อนหน้าจะมาโรงพยาบาล คนไข้หนุ่มใหญ่พยายามหาสาเหตุของอาการเจ็บคอ ด้วยการอ้าปากกว้างและใช้กระจกส่องดูภายในลำคอ แต่ก็มองเห็นอะไรไม่ได้มากนัก ยกเว้นเขาสังเกตว่ามีก้อนเมือกสีน้ำตาลเกาะอยู่ตรงช่วงบนของคอหอย ซึ่งทำให้เขาตกใจมากและรีบมาหาหมอที่โรงพยาบาล

หลังจากทีมแพทย์ตรวจลำคอของเขาด้วยการส่องกล้อง ก็พบสาเหตุที่ทำให้เขาเจ็บคอ ซึ่งก็คือปลิงขนาดใหญ่เกาะติดอยู่กับด้านในคอหอยของเขา บริเวณใต้ช่องเปิดของเสียง ใกล้กับหลอดลม เมื่อนำปลิงตัวต้นเหตุออกมาได้ก็พบว่ามันมีความยาวถึง 6 ซม.

กรณีเช่นนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้วในเวียดนามเมื่อปี 2562 คนไข้ชายรายหนึ่งประสบเหตุเช่นเดียวกัน แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังคงถือว่าเป็นสาเหตุของอาการป่วยเช่นนี้ พบเห็นได้ยากมาก

ปกติแล้ว ปลิงสามารถเข้าสู่ร่างกายของมนุษย์ได้ ถ้าหากเราไม่รักษาความสะอาด ส่วนในกรณีของคนไข้รายนี้ เขาบอกทีมแพทย์ว่าเขาเพิ่งได้รับบาดเจ็บที่มือระหว่างวางกับดักหนูเมื่อประมาณ 1 เดือนก่อนหน้าจะเกิดอาการเจ็บคอ เนื่องจากเขาเป็นผู้ที่ความศรัทธาในการรักษาโรคด้วยยาสมุนไพรอย่างแรงกล้า เขาจึงเก็บสมุนไพรบางอย่างแล้วส่งเข้าปากเคี้ยวให้แหลก จากนั้นก็คายสมุนไพรออกมาแล้วนำไปพอกบาดแผล

สำหรับบาดแผลที่มือของเขานั้นปกติดีทุกอย่าง แพทย์จึงเชื่อว่าเป็นเพราะเขานำใบสมุนไพรที่ไม่ได้ล้างให้สะอาดเสียก่อนเข้าปากและเคี้ยว จึงทำให้ปลิงตัวเล็กจิ๋วหลุดรอดเข้าไปในลำคอของเขาได้ และเมื่อเวลาผ่านไป ปลิงตัวนั้นก็ดูดเลือดจากคอหอยของเขา ทำให้มันเติบโตจนมีขนาดใหญ่และสร้างความระคายเคืองให้ลำคอของเขาในที่สุด

ทีมแพทย์ให้คำแนะนำในการหลีกเลี่ยงกรณีเช่นนี้ว่า ไม่ควรดื่มน้ำจากแหล่งน้ำที่อาจมีการปนเปื้อนของสัตว์ประเภทปรสิตเหล่านี้ รวมถึงใบไม้จากพืชสมุนไพรต่าง ๆ ที่ไม่ได้ผ่านการทำความสะอาดก่อนจะนำเข้าปาก

ที่มาและเครดิตภาพ : odditycentral.com