เมื่อวันที่ 14 มี.ค.67 ที่รัฐสภา นายสุริยะใส กตะศิลา อดีตผู้ชุมนุมเครือข่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) เปิดเผยภายหลังการเข้าให้ข้อมูลต่อคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตรา พ.ร.บ.นิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร ว่า บรรยากาศภาพรวมดีมาก ทุกฝ่ายพูดความอัดอั้นตันใจและมีข้อมูลใหม่ ที่แม้แต่ตนก็ยังไม่เคยรู้มาก่อน แต่คิดว่าปัญหาอยู่ที่การตั้งหลักการทำงานของ กมธ.ชุดนี้ ว่าจะจัดการโจทย์ทั้งหลายอย่างไร และต้องดูเรื่องของเวลา นโยบายรัฐบาล และการสัมฤทธิผลการปรองดอง ว่าจะไปด้วยกันได้หรือไม่ ถ้าบริหารจัดการดีก็มีโอกาส อย่างไรก็ตาม ประเด็นเรื่องคดีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ยังมีความเห็นต่างกันใน กมธ. อยู่ ตนคิดว่าต้องไปตั้งแท่นดูเรื่องนี้ให้ละเอียด เพราะอย่างข้อมูลจากไอลอว์นำเสนอ บางเรื่องก็เป็นเรื่องใหม่ที่ไม่เคยได้ยินมาก่อน

เมื่อถามว่า ส่วนตัวมองว่าควรมีการนิรโทษกรรม ม.112 หรือไม่ นายสุริยะใส กล่าวว่า ควรมีกลไกขึ้นมาศึกษาเรื่องนี้ เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อนที่เห็นตรงกันสุดขั้ว เพราะคดีการเมืองเป็นเรื่องที่ทำง่ายและไม่มีปัญหา แต่เรื่อง ม.112 มีข้อมูลต่างกัน ซึ่งข้อมูลยังไม่พอ ทาง กมธ. จะตั้งกลไกขึ้นมาดูเรื่องนี้โดยเฉพาะ และต้องถามไปยังศาลถึงจำนวนและลักษณะคดีทั้งหมด ดังนั้น ต้องให้เวลากับ กมธ. ไปตรวจสอบ

เมื่อถามว่า เรื่อง ม.112 จะทำให้กฎหมายนิรโทษกรรมไม่ผ่านทั้งฉบับหรือไม่ นายสุริยะใส กล่าวว่า ตนก็ตั้งคำถาม ทั้งนี้ ต้องดูว่าข้อมูลและลักษณะคดีเป็นอย่างไร ต้องยอมรับว่าบางคนก็จาบจ้วงจริง บางคนก็มีอุดมการณ์ และบางทีเขาก็ไม่ได้ต้องการให้นิรโทษกรรม ดังนั้น จะไปทำให้เขาทำไม แต่ถ้าเราตั้งหลักเรื่องนี้ดีๆ เริ่มจากข้อมูลที่ตรงกัน จำแนกคดีเป็นกองๆ ก็ยังมีโอกาส ไม่ได้ปิดประตูเสียทีเดียว.