สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 17 มี.ค. โดยอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าว ว่าบริษัทสเปซเอ็กซ์ ของนายอีลอน มัสก์ ลงนามในข้อตกลงมูลค่า 1,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 64,512 ล้านบาท) กับสำนักงานลาดตระเวนแห่งชาติ (เอ็นอาร์โอ) ซึ่งเป็นหน่วยงานในสังกัดกระทรวงกลาโหมสหรัฐ เมื่อปี 2564 เพื่อการพัฒนาเครือข่ายดาวเทียมสอดแนมให้กับภารกิจข่าวกรองทั้งทางทหารและพลเรือนของรัฐบาลวอชิงตัน


แม้ความร่วมมือระหว่าสเปซเอ็กซ์กับฝ่ายความมั่นคงของสหรัฐเป็นที่ทราบกันมานานแล้ว แต่รายงานที่ออกมาครั้งนี้ ยิ่งเน้นย้ำเบื้องหลังของความร่วมมือระหว่างทั้งสองฝ่าย


ย้อนกลับไปเมื่อปี 2565 สเปซเอ็กซ์เปิดตัวโครงการ “สตาร์ชิลด์” ที่เป็นการพัฒนาดาวเทียมเพื่อการสำรวจและเก็บรวบรวมข้อมูลข่าวกรอง “เป็นกรณีพิเศษ” ให้กับสหรัฐ ขณะที่แม้สเปซเอ็กซ์ให้บริการสัญญาณอินเทอร์เน็ตผ่านระบบดาวเทียม “สตาร์ลิงก์” ให้กับฝ่ายความมั่นคงของยูเครน

อย่างไรก็ตาม มัสก์ยังคงปฏิเสธให้บริการแบบเดียวกันกับกองทัพไต้หวัน ซึ่งหลายฝ่ายวิเคราะห์ว่า น่าจะเกี่ยวข้องกับธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้า “เทสลา” ของมัสก์ ที่มีโรงงานขนาดใหญ่ในนครเซี่ยงไฮ้ และเป็นสายการผลิตนอกสหรัฐใหญ่ที่สุดของเทสลาด้วย.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES