สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 17 มี.ค. ว่า นายคริสตอฟ เบชู รมว.การเปลี่ยนผ่านทางนิเวศวิทยาฝรั่งเศส กล่าวว่า กฎหมายฉบับนี้ ที่ยังคงต้องผ่านความเห็นชอบจากวุฒิสภาด้วย จะทำให้ฝรั่งเศสเป็นประเทศแรกในโลก ที่มีกฎหมายจำกัดผลิตภัณฑ์จากฟาสต์แฟชั่น ซึ่งมีจำนวนมากเกินความจำเป็น โดยมาตรการสำคัญ มีทั้งการห้ามโฆษณาสิ่งทอราคาถูกที่สุด และการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมด้านสิ่งแวดล้อม ต่อสินค้าต้นทุนต่ำ

ปัจจุบัน ตลาดเสื้อผ้าของฝรั่งเศส เต็มไปด้วยเสื้อผ้านำเข้าราคาถูก ขณะที่แบรนด์ในประเทศหลายแห่ง ต่างประกาศล้มละลาย ทว่าข้อโต้แย้งหลักที่เสนอในร่างกฎหมาย เป็นเรื่องเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม ไม่ใช่ประเด็นทางเศรษฐกิจหรือการตลาดแต่อย่างใด

“สิ่งทอเป็นอุตสาหกรรมที่สร้างมลพิษมากที่สุด” นางแอนน์-เซซิล วียอลันด์ รองหัวหน้าพรรคฮอไรซอนส์ ซึ่งเป็นพรรคพันธมิตรของประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส กล่าวเพิ่มเติมว่า ภาคส่วนดังกล่าวมีสัดส่วนในการปล่อยก๊าซเรือนกระจก 10% และเป็นผู้ก่อมลพิษทางน้ำรายสำคัญ

ทั้งนี้ ฝรั่งเศสจะใช้เกณฑ์ต่าง ๆ เช่น จำนวนเสื้อผ้าที่ผลิต และความเร็วการหมุนเวียนของคอลเลกชั่นใหม่ ในการกำหนดว่า ผลิตภัณฑ์ใดที่เข้าข่ายการเป็นฟาสต์แฟชั่น อีกทั้งผู้ผลิตสินค้าฟาสต์แฟชั่น จะต้องแจ้งให้ผู้บริโภคทราบ เกี่ยวกับผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม จากผลผลิตของพวกเขา

นอกจากนี้ ฝรั่งเศสจะเรียกเก็บค่าธรรมเนียมเพิ่มเติม กับสินค้าฟาสต์แฟชั่น 5 ยูโรต่อรายการ (ราว 195 บาท) ในปีหน้า และจะเพิ่มเป็น 10 ยูโร (ราว 390 บาท) ภายในปี 2573 แต่ค่าธรรมเนียมข้างต้นจะไม่เกิน 50% ของป้ายราคาสินค้า ซึ่งวียอลันด์ กล่าวเสริมว่า เงินที่ได้จากการเก็บค่าธรรมเนียม จะถูกนำไปใช้เพื่ออุดหนุนผู้ผลิตเสื้อผ้าที่ยั่งยืน ส่งผลให้พวกเขาสามารถแข่งขันในตลาดได้ง่ายขึ้น.

เครดิตภาพ : AFP