สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 5 เม.ย.ว่านายจอห์น เคอร์บีย์ โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ กล่าวว่า กองทัพสหรัฐ “ไม่มีและไม่เคยมี” โครงการ “ก่อสร้างฐานทัพลับ” บนดินแดนเอสเซกิโบ ซึ่งเป็นพื้นที่พิพาทระหว่างเวเนซุเอลากับกายอานา


ทั้งนี้ รัฐบาลวอชิงตันขอให้ทั้งสองประเทศ ยึดมั่นและปฏิบัติตาม “โดยสันติวิธี” ตามคำพิพากษาของคณะอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศ เมื่อปี 2442 ซึ่งระบุว่า เอสเซกิโบ ที่เป็นดินแดนซึ่งอุดมไปด้วยทรัพยากรน้ำมัน อยู่ภายใต้อธิปไตยของกายอานา


การโต้ตอบดังกล่าวของสหรัฐเกิดขึ้น หลังประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร ผู้นำเวเนซุเอลา กล่าวเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ว่ากองทัพสหรัฐ “มีฐานลับหลายแห่ง” บนดินแดนเอสเซกิโบ เพื่อเตรียการ “ใช้มาตรการก้าวร้าว” กับเวเนซุเอลา


ความสัมพันธ์ระหว่างกายอานากับเวเนซุเอลาทวีความตึงเครียดอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่เดือนธ.ค.ปีที่แล้ว เมื่อเวเนซุเอลาจัดการลงประชามติ จัดตั้งจังหวัด “กายอานา เอสเซกิบา” โดยให้เหตุผลว่า เอสเซกิโบเป็นดินแดนที่อยู่ภายใต้อธิปไตยของเวเนซุเอลา ตั้งแต่สมัยอยู่ภายใต้อาณานิคมของสเปน และมติของคณะอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศ “ไม่มีผลผูกพันตามกฎหมาย”


หลังจากนั้น กายอานาจัดการซ้อมรบร่วมกับสหรัฐ และขอให้ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ ( ไอซีเจ ) หรือ ศาลโลก เข้ามาแสดงบทบาทด้วย แม้ไอซีเจขอให้เวเนซุเอลายกเลิกจัดการลงประชามติ แต่ไม่ประสบผล.

เครดิตภาพ : AFP