สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 11 เม.ย. ว่าศาลประชาชนเมืองโฮจิมินห์มีคำพิพากษา เมื่อวันพฤหัสบดี ให้นางเจือง มี ลัน ประธานบริษัท วัน ติ๋ญ ฟ้าด รับโทษประหารชีวิต จากความผิดฐานฉ้อโกงและยักยอกเงิน จากธนาคารไซ่ง่อน คอมเมอร์เชียล แบงก์ (เอสซีบี) ด้วยการล่อลวงให้ลงทุนในพันธบัตร ตลอดระยะเวลานานกว่า 1 ทศวรรษที่ผ่านมา


ทั้งนี้ มูลค่าความเสียหายที่เกิดขึ้นตามคำฟ้อง อยู่ที่ราว 12,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 457,137.50 ล้านบาท) และมีผู้เสียหายมากกว่า 40,000 คน อย่างไรก็ตาม อัยการกล่าวว่า หากคำนวณตามอัตราเงินเฟ้อในปัจจุบัน มูลค่าความเสียหายจะสูงถึง 27,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 987,417 ล้านบาท) เทียบเท่า 6% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ของเวียดนาม เมื่อปี 2566


ศาลใช้เวลาพิจารณาคดีดังกล่าวนานราว 5 สัปดาห์เท่านั้น คดีนี้ได้รับความสนใจอย่างมากในสังคมเวียดนาม เนื่องจากจำเลยเป็นหนึ่งในนักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ชื่อดังระดับประเทศ และนับเป็นกรณีแทบไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ที่ศาลพิพากษาบทลงโทษประหารชีวิต ให้กับผู้กระทำผิดในคดีอาชญากรรมทางการเงิน

บรรยากาศภายในห้องพิจารณาคดี ของศาลประชาชน ในเมืองโฮจิมินห์ของเวียดนาม ซึ่งมีการตัดสินคดีฉ้อโกงครั้งสำคัญ


นอกจากนั้น คดีนี้ยังมีจำเลยร่วมอีก 85 คน ซึ่งรวมถึงอดีตเจ้าหน้าที่รัฐ อดีตผู้บริหารธนาคาร และอดีตเจ้าหน้าที่จากองค์กรอีกหลายแห่งในภาคเอกชน


อนึ่ง คดีการฉ้อโกงเงินจากธนาคารเอสซีบี เป็นส่วนหนึ่งของมาตรการที่เข้มงวดของพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม ในการยกระดับการปราบปรามการทุจริต ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา.

เครดิตภาพ : AFP