สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงคาร์ทูม ประเทศซูดาน เมื่อวันที่ 18 พ.ย. ว่า มวลชนฝ่ายต่อต้านคณะรัฐประหารของซูดานจัดการเดินขบวนครั้งใหม่ ตามเมืองใหญ่หลายแห่งทั่วประเทศ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา และสถานการณ์บานปลาย กลายเป็นการปะทะอย่างรุนแรง ระหว่างเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงกับผู้ประท้วง

ผู้ประท้วงในเมืองออมดูร์มาน หนึ่งในเมืองใหญ่ของซูดาน เผชิญหน้ากับตำรวจที่ตรึงกำลังอยู่อีกด้าน
africanews


ทั้งนี้ สภาอธิปไตยของพล.อ.อับเดล ฟัตตาห์ อัล-บูร์ฮาน ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของซูดาน ซึ่งเป็นผู้มีอำนาจสูงสุดในประเทศ ณ เวลานี้ ยังปฏิเสธให้ความเห็นต่อการประท้วงครั้งล่าสุด ที่คณะกรรมการกลางแพทย์ซูดาน ซึ่งเป็นเครือข่ายบุคลากรการแพทย์ที่สนับสนุนการเคลื่อนไหวต่อต้านการรัฐประหาร รายงานว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 15 ราย และได้รับบาดเจ็บอีกหลายสิบคน เนื่องจากทหารและตำรวจควบคุมฝูงชน “ใช้กระสุนจริงกับประชาชน” ด้านสถานีโทรทัศน์แห่งชาติรายงานเพียงว่า มีเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บเหมือนกัน

ผู้ประท้วงที่ได้รับบาดเจ็บ เข้ารับการรักษาตัว ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ในกรุงคาร์ทูม


ขณะเดียวกัน สถานการณ์ดังกล่าวซึ่งถือว่า เป็นวันนองเลือดที่สุด นับตั้งแต่เกิดการรัฐประหาร เมื่อวันที่ 25 ต.ค.ที่ผ่านมา เกิดขึ้นในเวลาเดียวกับที่ นายแอนโทนี บลิงเคน รมว.การต่างประเทศของสหรัฐ อยู่ระหว่างเดินสายเยือนหลายประเทศในทวีปแอฟริกา เพื่อหารือเกี่ยวกับการยกระดับความร่วมมือกับแต่ละประเทศ และการหาทางคลี่คลายวิกฤติการณ์ในซูดาน และเอธิโอเปีย.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES