สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากเมืองเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน เมื่อวันที่ 29 ธ.ค.ว่า บริษัทผู้ประกอบการ กว๋อเตี้ยน พาวเวอร์ เซี่ยงไฮ้เหมียว คอร์ปอเรชั่น ในเครือบริษัทไชน่า อีเนอร์จี อินเวสต์เมนท์ คอร์ปอเรชั่น หรือ ซีอีไอจี ของรัฐบาลจีน เผยเมื่อวันอังคาร ว่า เทคโนโลยีที่ใช้ในโรงไฟฟ้าถ่านหินเซี่ยงไฮ้เหมียว มีประสิทธิภาพมากที่สุดในโลก และมีอัตราการบริโภคถ่านหินและน้ำต่ำสุด

โรงไฟฟ้าถ่านหินเซี่ยงไฮ้เหมียว (Shanghaimiao) ซึ่งตั้งอยู่ในเขตออร์ดอส ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเขตปกครองตนเองมองโกเลียใน พื้นที่ที่อุดมไปด้วยถ่านหิน ท้ายที่สุดจะมีทั้งหมด 4 ยูนิต และถูกออกแบบเพื่อส่งพลังงานให้มณฑลชานตง บนชายฝั่งทางภาคตะวันออก โดยผ่านระบบส่งไฟฟ้ากระแสตรงแรงสูงมากทางไกล

จีนมีสัดส่วนการผลิตกระแสไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงถ่านหิน มากกว่าครึ่งของโลก และคาดว่าอัตราการผลิตรายปีจะเพิ่มขึ้น 9% ในปี 2564 จากรายงานขององค์การพลังงานระหว่างประเทศ (ไออีเอ) เผยแพร่ในเดือนนี้

ทางการปักกิ่งให้คำมั่น จะเริ่มลดการบริโภคถ่านหิน หลังปี 2568 ทำให้กลุ่มผู้ประกอบการมีเวลาเพิ่มกำลังผลิตได้อีก ในระยะ 4 ปีข้างหน้า

รายงานเผยแพร่ในเดือนนี้ โดยคณะนักวิจัยของบริษัทการไฟฟ้าแห่งชาติจีน (China’s State Grid Corporation) ระบุว่า ความวิตกเกี่ยวกับความมั่นคงด้านพลังงาน ทำให้จีนจำเป็นต้องสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินใหม่ ที่กำลังการผลิตถึง 150 กิกะวัตต์ ในช่วงระหว่างปี 2564–2568 และทำให้กำลังการผลิตทั้งหมดเพิ่มขึ้นเป็น 1,230 กิกะวัตต์.

เครดิตภาพ – POWER Magazine, Reuters

เครดิตคลิป – Sky News