กลายเป็นอีกหนึ่งประเด็นที่โลกออนไลน์เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก สำหรับมหกรรมกีฬาโอลิมปิก โตเกียว 2020 ที่เริ่มต้นการแข่งขันเมื่อวันที่ 23 ก.ค. ที่ผ่านมา โดยมีนักกีฬาทีมชาติไทยเข้าร่วมการแข่งขันหลายประเภทกีฬาด้วยกัน ซึ่งชาวเน็ตจำนวนมากต่างพากันพูดถึงชุดแข่งขันของบริษัทผู้ผลิตชุดกีฬาชื่อดังของไทยที่เป็นผู้สนับสนุนชุดแข่งขันของนักกีฬาทีมชาติไทยมาอย่างยาวนาน

โดยต่างบอกว่าชุดดังกล่าวเป็นการผลิตที่ไม่ได้มีการวิจัยและพัฒนาให้เหมาะสมกับแต่ละชนิดกีฬา ที่อาจมีส่วนส่งผลต่อผลการแข่งขันได้ รวมไปถึงดีไซน์การออกแบบที่ไม่ทันสมัย เนื่องจากการแข่งขันกีฬาบางชนิด นักกีฬาต้องถกแขนเสื้อขึ้นตลอดเวลา ซึ่งชาวเน็ตมองว่าเป็นเสื้อที่ไม่เหมาะสมกับการแข่งขัน จนเกิดเป็นกระแสวิพากษวิจารณ์อย่างหนักอยู่บนโลกออนไลน์นั้น

ล่าสุด แฟนเพจชื่อดังอย่าง จอน ของคุณขจรยศ โชคธนเศรษฐ์ คอลัมนิสต์ฟุตบอลอิสระ ได้โพสต์ถึงเรื่องราวดังกล่าว โดยระบุข้อความว่า “ว่าด้วยเรื่องเสื้อทีมชาติไทยอีกครั้ง ผมอยากขอบคุณทุกท่านที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้นะครับ ขอบคุณแฟนกีฬาไทย ที่คอมเมนต์กันเข้ามาอย่างสร้างสรรค์ ทุกท่าน คือ ส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงนะครับ ขอบคุณสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ ที่ต่อสายพูดคุยกับ “แกรนด์สปอร์ต” ก่อนจะตัดสินใจใช้เสื้อแบรนด์ โยเน็กซ์ ที่เป็นสปอนเซอร์ของสมาคมฯ กับนักกีฬาสองคนในวันนี้

ขอบคุณ “แกรนด์สปอร์ต” ด้วยใจจริง ที่แสดงสปิริตในการยอมรับคำแนะนำ ยอมรับคำวิจารณ์ และยอมให้มีการเปลี่ยนแปลงเสื้อแข่งขันของนักกีฬา ซึ่งจริงๆ แล้ว แกรนด์สปอร์ต จะปฏิเสธก็ได้ แต่ก็มีสปิริต และยอมรับว่าตนเองผิดพลาด ยอมถอยก้าวนึง เพื่อให้นักกีฬาไทยได้ใส่ชุดแข่งที่มีคุณภาพมากกว่า

ขอเป็นกำลังใจให้ทางแกรนด์สปอร์ตนะครับ ผมเข้าใจว่า แต่ละท่านคงไม่สบายใจ และอยากปรับปรุงเปลี่ยนแปลงให้ดีขึ้น ผมยังอยากให้แบรนด์ไทยเป็นแบรนด์ที่ถูกใช้งานของนักกีฬาทีมชาติไทย ในมหกรรมกีฬาไม่ว่าจะระดับภูมิภาค, ทวีป และ ระดับโลก อยู่นะครับ ซึ่งเมื่อคืน หลังจากผมโพสต์วิจารณ์ไป ผมก็ได้คุยกับผู้บริหารของแกรนด์สปอร์ตด้วยใจจริง และพูดกันแบบตรงๆ และทางพี่เค้าก็ยอมรับคำวิจารณ์จากแฟนกีฬา และยอมรับว่า ทำให้แฟนกีฬาไทยผิดหวัง โดยพร้อมจะนำไปปรับปรุงแก้ไขต่อไปครับ

และขอบคุณ โยเน็กซ์ ด้วยนะครับ ที่มอบเสื้อให้นักกีฬาสองคน ใช้ทำการแข่งขัน โดยสกรีนธงชาติไทย และชื่อนักกีฬา แบบไม่มีลายโลโก้ด้วย สุดท้ายนี้ ผมอยากจะบอกทุกคนว่า นี่เป็นอีกครั้งที่แสดงให้เห็นถึงพลังในโลกโซเชียลมีเดียที่พวกเรามี เรามีพลัง และ เราสามารถเปลี่ยนแปลงอะไรบางอย่างได้ด้วยตัวของพวกเราครับ

ผมเชื่อว่า โลกมันเปลี่ยนไปแล้ว หลังจากนี้ แต่ละฝ่ายในวงการกีฬาไทย ไม่ใช่แค่เรื่องเสื้อเท่านั้นนะครับ จะต้องทำงานอย่างละเอียดขึ้น ดีขึ้น และมีคุณภาพมากขึ้น เพื่อผลงานที่ดีที่สุดของนักกีฬาไทย ในเวทีการแข่งขันระดับนานาชาติ ด้วยความขอบคุณทุกฝ่าย จากใจจริง”

อย่างไรก็ตาม หลังจากเรื่องราวดังกล่าวถูกพูดถึงอยู่บนโลกออนไลน์ น้องเมย์-รัชนก อินทนนท์ นักแบดมินตันขวัญใจชาวไทย มืออันดับ 6 ของโลก ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านอินสตาแกรมส่วนตัว ระบุว่า “Thank you @yonex_com for all the support! #TeamYonex”..

ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบ : จอน, ratchanokmay