สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 26 ต.ค.ว่าเจ้าหญิงมาโกะ พระธิดาในเจ้าชายฟุมิฮิโตะ มกุฎราชกุมาร และเจ้าหญิงคิโกะ มกุฎราชกุมารี ซึ่งปัจจุบันคือนางมาโก โคมุโระ โดยเป็นการสละฐานันดรศักดิ์ผ่านการสมรสกับนายเคอิ โคมุโระ กล่าวที่โรงแรมแห่งหนึ่ง ในกรุงโตเกียว เมื่อช่วงบ่ายของวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น หลังการจดทะเบียนสมรสเมื่อช่วงเช้าของวันเดียวกัน กล่าวขอบคุณความสนับสนุนจากทุกภาคส่วนตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ซึ่งเธอปฏิบัติภารกิจอย่างเต็มที่ ในฐานะสมาชิกราชวงศ์


ทั้งนี้ เธอกล่าวถึงการแต่งงานว่า เป็นการทำทุกอย่างให้ถูกต้องตามกฎหมายและศีลธรรม มาโกะกล่าวต่อไปว่า เธอเข้าใจและยอมรับกระแสสังคม ตลอดจนความคิดเห็นของประชาชนในสังคมที่มีต่อเรื่องนี้ ว่าย่อมแตกต่างกันออกไปอยู่แล้ว มาโกะยืนยันว่า กระแสข่าวหลายเรื่องไม่เป็นความจริง และการเผยแพร่เรื่องราวนั้นออกไป ทำให้เธอเสียใจเป็นอย่างยิ่ง แต่ไม่ได้ลงลึกในรายละเอียด

นายเคอิ โคมุโระ และนางมาโกะ โคมุโระ หรือ “อดีตเจ้าหญิงมาโกะ”

“เจ้าหญิงมาโกะ” ทรงจดทะเบียนสมรส เริ่มชีวิตใหม่ในฐานะสามัญชนแล้ว


ขณะที่โคมุโระกล่าวขอโทษทุกฝ่ายต่อเรื่องราวในอดีต โดยยืนยันว่า กำลังแก้ไขปัญหาทั้งหมดให้ยุติตามขั้นตอน โคมุโระยืนยันว่า เขารักมาโกะด้วยความจริงใจ และพร้อมร่วมทุกข์ร่วมสุขกันตลอดชีวิต จึงต้องการทำทุกอย่างให้ถูกต้องทั้งตามกฎหมายและตามประเพณี นั่นคือการแต่งงาน พร้อมทั้งขอขอบคุณทุกกำลังใจ

“อดีตเจ้าหญิงมาโกะ” ซึ่งปัจจุบันคือนางมาโกะ โคมุโระ และสามี คือนายเคอิ โคมุโระ โค้งให้กับผู้สื่อข่าว ก่อนการแถลงแบบสั้น ที่โรงแรมแห่งหนึ่ง ในกรุงโตเกียว


อนึ่ง ทั้งคู่ปฏิเสธตอบคำถามปากเปล่ากับสื่อมวลชน โดยขอชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษรผ่านคำถามที่เลือกแล้วเพียง 5 ข้อเท่านั้น ด้านสำนักพระราชวังอิมพีเรียลไม่มีความเห็นใดเพิ่มเติมอีก หลังประกาศว่า เป็นผู้ดำเนินการเรื่องการจดทะเบียนสมรสให้กับบุคคลทั้งสอง ซึ่งหมั้นหมายกันเมื่อปี 2560 โดยรู้จักกันจากการเป็นเพื่อนร่วมมหาวิทยาลัยก่อน


เดิมทีกำหนดการจัดพิธีแต่งงาน คือเมื่อวันที่ 4 พ.ย. 2561 แต่มีการประกาศเลื่อน จากกระแสข่าวเกี่ยวกับประวัติส่วนตัวของฝ่ายชายและครอบครัว โดยเฉพาะข้อครหาเรื่องการเงิน จนกระทั่งเดือน พ.ย.ปีที่แล้ว เจ้าหญิงมาโกะทรงยืนยันเดินหน้าแผนการแต่งงาน.

เครดิตภาพ : AP