สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 29 ต.ค. ว่า ทีมงานฝ่ายกฎหมายของนายวิน เต็ง ที่ปรึกษาอาวุโสของพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย ( เอ็นแอลดี ) เปิดเผยว่า ศาลคดีพิเศษที่รัฐบาลทหารเมียนมาจัดตั้งขึ้น มีคำพิพากษาให้นายวิน เต็ง ซึ่งมีอายุเกือบ 80 ปีแล้ว รับโทษจำคุกเป็นเวลา 20 ปี จากความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 124 ( เอ ) เกี่ยวกับการ “ทรยศชาติ” ด้วยการปลุกระดม ยุยงส่งเสริมให้เกิดความรุนแรง จากการ “วิพากษ์วิจารณ์” พล.อ.มิน อ่อง หล่าย


ทีมทนายความของนายวิน เต็ง ยืนยันว่า ลูกความยังมีสภาพจิตใจแข็งแกร่ง และจะต่อสู้จนถึงชั้นฎีกา ทั้งนี้ นายวิน เต็ง ถือเป็นสมาชิกระดับสูงคนแรกของพรรคเอ็นแอลดี ที่ต้องรับโทษจำคุกในยุครัฐบาลทหารเมียนมาชุดปัจจุบัน ของพล.อ.มิน อ่อง หล่าย โดยนายวิน เต็ง ถูกควบคุมตัวไปจากบ้านพัก ในเมืองย่างกุ้ง เพียงไม่กี่วันหลังเกิดการรัฐประหาร เมื่อ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา


อนึ่ง นายวิน เต็ง วัย 79 ปี นอกจากเป็นแกนนำของพรรคเอ็นแอลดีแล้ว ยังมีความใกล้ชิดอย่างมากกับนางออง ซาน ซูจี จากการร่วมเคลื่อนไหวทางการเมืองด้วยกันนานหลายทศวรรษ และเคยรับโทษจำคุกในคดีทางการเมืองมาแล้วประมาณ 20 ปี ในสมัยรัฐบาลทหารชุดก่อนหน้า.

เครดิตภาพ : AP