เมื่อวันที่ 22 ก.พ. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ออกมาปรามพรรคร่วมรัฐบาล ว่าขอให้เบา ๆ เรื่องการเมืองกันหน่อย โดยเฉพาะนายศุภชัย โพธิ์สุ ส.ส.นครพนม พรรคภูมิใจไทย ในฐานะรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 ที่ระบุว่า ภูมิใจไทยจะไม่ร่วมรัฐบาล หากกฎหมายกัญชาไม่ผ่านสภา ว่า นายศุภชัยพูดในพื้นที่ตน และนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ในฐานะเลขาธิการพรรคได้โทรศัพท์ไปบอกแล้ว และตนเห็นว่านายศุภชัยพูดในฐานะ ส.ส. แต่ถ้าถามหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เรื่องนี้เป็นเรื่องของหัวหน้าพรรค สมาชิกคนอื่นไม่ต้องมาพูด ฟังหัวหน้าพรรคคนเดียวว่าจะมีท่าทีอย่างไรในการร่วมรัฐบาล

เมื่อถามว่า การออกมาแสดงความเห็นบ่อยในช่วงนี้ ทำให้นายกรัฐมนตรีระแวงหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า คนที่เป็น ส.ส. แล้วเก๋าเกมอยู่ในพื้นที่ของตัวเอง บางทีองค์ลงอย่างเวลาปราศรัย ก็เหมือนตนที่ไปปราศรัยแล้วเจออาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) มันต้องมีอะไรที่ตอบสนองกัน เปรียบเหมือนเวลาขึ้นชกมวยก็ต้องมีปี่พาทย์ อย่าไปคิดมาก ท่าทีการร่วมรัฐบาลมันไม่มีการขู่กัน ไปขู่กันทำไม ใครจะไปกล้าขู่หรือต่อรองนายกรัฐมนตรีไม่มี พูดกันด้วยเหตุผล เวลาทำงานนายกรัฐมนตรีไม่เคยขู่พรรคร่วมรัฐบาล มีเพียงตำหนิตนบ้างในฐานะผู้ใหญ่ว่า “อนุทินอย่าไปพูดอะไรตรงนี้ต้องนึกถึงคนฟังด้วย ก็เป็นเรื่องธรรมดา” ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์หมายถึงเวลาที่ตนให้สัมภาษณ์แล้วมีอารมณ์ นายกฯก็เตือนมาแค่นี้ ไม่มีการขู่ใด ๆ มีแต่เขียนข่าวกันไปทั้งนั้น ตนเดินผ่านนายกฯ ยังต้องก้มแล้วก้มอีกไม่ต้องกังวล เรามีมารยาท มีวัฒนธรรม พูดกันดี ๆ ดีกว่า

เมื่อถามย้ำว่า ถ้าเกิดเป็นการพูดเอาสนุก จะผิดใจกันหรือไม่กับคนที่ได้ฟัง นายอนุทิน กล่าวว่า ถ้าพูดแล้วไม่มีความหมายอะไร หรือพูดเอาสนุก ต้องถือว่าสนุก เรื่องไม่ได้เป็นทางการอย่าไปซีเรียส.