จากกรณีบัญชีอินสตาแกรม singapore_incidents เผยแพร่คลิปวิดีโอที่ถูกถ่ายโดยคู่รักชาวสิงคโปร์ ซึ่งเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย และพบกับประสบการณ์ที่ไม่น่าประทับใจ จากการใช้รถโดยสารสาธารณะประจำชาติไทยอย่าง “ตุ๊กๆ” โดยโพสต์ดังกล่าวระบุข้อความว่า อีกประสบการณ์ที่น่ากลัวสำหรับคู่รักชาวสิงคโปร์ที่ประเทศไทยครั้งนี้เกิดจากคนขับรถ “ตุ๊กๆ”

โดยผู้โพสต์คลิปได้นั่งรถ “ตุ๊กๆ” จากเซ็นทรัลเวิลด์ เพื่อเดินทางไปยังที่พักใกล้ BTS สุรศักดิ์ และตกลงราคา 150-160 บาท แต่เมื่อเดินทางถึง BTS ช่องนนทรี คนขับกลับขอคิดเงิน 300 บาท แต่อีกฝ่ายไม่ยอมจึงเกิดเป็นเหตุการณ์ตามคลิประหว่างคนขับ รถ “ตุ๊กๆ” และคู่รักนักท่องเที่ยวชาวสิงคโปร์ กำลังยืนโต้เถียงกันอยู่ที่บริเวณริมถนนในกรุงเทพฯ ประเด็นค่าโดยสารที่เข้าใจไม่ตรงกัน โดยคนขับรถ “ตุ๊กๆ” ชี้หน้านักท่องเที่ยว ขณะตะโกนด้วยคำหยาบคาย

อีกทั้งยังเข้ามาตบกล้องที่ใช้ถ่ายคลิปอยู่ และตั้งใจเข้ามาผลักอีกซ้ำ ๆ แต่หญิงสาวในคลิปพยายามห้ามไว้ คนขับรถ “ตุ๊กๆ” ไม่ได้เกรงกลัวแม้ว่าจะถูกถ่ายป้ายทะเบียนรถไว้ แต่กลับเดินไปหยิบป้ายมาให้ถ่ายชัด ๆ อีกด้วย ทั้งนี้ภายหลังนักท่องเที่ยว ชายคนดังกล่าวและแฟนสาว ได้เดินทางไปแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้ว

ความคืบหน้ากรณีดังกล่าว เมื่อวันที่ 5 ก.ย. พล.ต.ท.สุคุณ พรหมายน ผบช.ทท. พล.ต.ต.อภิชาติ สุริบุญญา รอง ผบช.ทท. พล.ต.ต.ธวัช ปิ่นประยงค์ ผบก.ทท.1 สั่งการให้ พ.ต.อ.ปิยรัช สุภารัตน์ ผกก.1 บก.ทท.1 ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีเรียกเก็บค่าโดยสารเกินกว่าที่ตกลงกันไว้และใช้วาจาไม่สุภาพกับนักท่องเที่ยว

จากนั้นสนธิกำลังกรมการขนส่งทางบกและกองกำกับการควบคุมธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ (กก.คธม.) ออกติดตามตัวนายทองคำ เฉิดฉาย อายุ 57 ปี ซึ่งเป็นโชเฟอร์สามล้อมาสอบสวนที่ กก.1 บก.ทท.1 ก่อนดำเนินการเปรียบเทียบปรับ สน.ทุ่งมหาเมฆ 1 พันบาท กรณีใช้ใบอนุญาตขับขี่ผิดประเภท รวมทั้งดำเนินการแจ้งข้อหา เป็นผู้ขับขี่รถโดยสารใช้วาจาไม่สุภาพ ม.57 ฉ (2) ตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 และนำตัวไป ส่งเข้ารับการอบรมเกี่ยวกับกฎระเบียบและจิตสำนึกในการขับรถที่ดี เป็นเวลา 3 ชั่วโมง พร้อมทั้งบันทึกประวัติเพื่อติดตามพฤติกรรมต่อไป นอกจากนี้ทางตำรวจท่องเที่ยวประสานสถานทูตสิงคโปร์ดำเนินการส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อภาพลักษณ์ในการท่องเที่ยวที่ดี.